Seminar is Marketing Tool
Seminar is Marketing Tool
การจัดสัมมนา
Seminar
คือ อีกหนึ่ง Tool ทางการตลาดในการทำ Promotion
ให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายอย่างชัดเจน ตรงกับกลุ่มลูกค้าที่เราต้องการ
การจัดสัมมนาให้ความรู้และ สอดแทรกการขายหรือการโฆษณาประชาสัมพันธ์ Brand หรือ ตราสินค้านั้นเป็นที่นิยมอย่างมาก ถ้ามีการวางแผน และบริหารจัดการที่ดีจะได้ประโยชน์อย่างมากเมื่อเทียบกับการโฆษณาโดยช่องทางอื่นๆ
หรือวิธีการอื่นๆอาจจะเสียต้นทุนที่สูงกว่าและ
เป็นการสื่อสารถึงผู้บริโภคเพียงทางเดียว ไม่สามารถอธิบายเพิ่มเติมได้
รวมถึงการประชาสัมพันธ์ทุกวันนี้ เมื่อเราใช้ Online เข้ามาช่วยทำให้การเชิญชวนง่ายมากขึ้น
ประหยัดต้นทุนและประหยัดเวลา เมื่อเทียบกับอดีตนั้นเป็นเรื่องยากที่จะประชาสัมพันธ์เชิญชวนผู้คนให้เข้าร่วมการสัมมนาแต่ละครั้ง
แต่อีกมุมการจัดการสัมมนานั้นก็ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะดึงคนกลุ่มเป้าหมายให้มาเข้าร่วมต่อให้เข้าร่วมได้
ต้องอยู่จนจบครบตามขบวนการที่สำคัญ และการเชิญชวนคน รวมถึงคนที่มานั้นตรงกับ Target
Group ที่บริษัทต้องการหรือตั้งใจไว้ไหม ซึ่งเรื่องนี้ต้องมีการบูรณาการอย่างมาก
เพื่อ Link ทุกกิจกรรมและขบวนการต่างๆ ตาม Agenda เข้ามาเชื่อมโยงกัน แต่ละชิ้นแต่ละส่วนให้เป็นภาพเดียว
ดังนั้น การกำหนด Objective
วัตถุประสงค์ของการจัดงานในแต่ละครั้งสำคัญ และ กำหนด กลุ่มเป้าหมาย
Target Group เป็นสิ่งที่สำคัญมากเป็น 2 สิ่งแรกที่ควรทำความเข้าใจและต้องทราบแล้ว
จึงวางแผนทางด้านอื่นๆต่อไป ไม่ว่าจะเป็น วิธีการนำเสนอ Content
ต่างๆ การเรื่องใช่วิธีการสื่อสาร งบประมาณ และจุดที่สำคัญ คือ เราต้องคำนึงถึงว่า
เราได้อะไรตรงกับใจเราไหมที่เราต้องการ ตามวัตถุประสงค์ใหม่ อะไรคือตัวชี้วัดการจัดกิจกรรมหรือ
งานในครั้งนี้ ซึ่งคงไม่ใช้เพียงรายชื่อผู้ที่เข้าร่วมฟังเพื่อสะสมเป็น BIG
DATA เท่านั้น
EX .กรณีศึกษา :
การกำหนดวัตถุประสงค์เพื่อการขาย Sales แต่ จัดงานภายใต้ Concept
การให้ความรู้ฟรี ช่วงปิดท้ายรายการตั้งใจจะ Close Sales ซึ่งการกำหนด Target Group คือ
คนมีกำลังซื้อตามที่กำหนดของบริษัทตรงตามที่
นักการตลาดวางแผนไว้ให้เหมาะสมกับสินค้าหรือ Brand ของเราเอง
เช่น สินค้าคือ Condo กลุ่มเป้าหมายคือ คนที่มีกำลังซื้อ พนักงาน
Office คนมีการศึกษามีความทันสมัย
ดังนั้นการที่จะทำให้คนกลุ่มเป้าหมายนี้ ยอมเสียต้นทุนทางด้าน
Time
และ Cost มานั่งฟังไม่ง่าย สถานที่จัดงาน และ
วันที่ เวลา เป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมาก สิ่งที่สำคัญกว่านั้นอะไรคือ
แม่เหล็กในการดึงดูดคนเข้ามา มี Content อะไรที่เขาสนใจเพื่อจะให้เขาอยู่จนถึงขั้นตอนที่คุณต้องการ
Close Sales ช่วงท้ายนั่นจะทำอย่างไรจึงจะสำเร็จ
กรณีไม่สำเร็จคุณควรได้ข้อมูลอะไรจากเขาเพื่อที่จะสามารถ Re Call ได้อีกครั้ง จากสิ่งที่กล่าวมานั้นการวางแผนที่ดีจะส่งผลให้การจัดกิจกรรมสัมมนาเป็นไปอย่างสมบูรณ์อย่าลืมการบูรณาการคือสิ่งสำคัญเพื่อตอบวัตถุประสงค์ให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย
Comments
Post a Comment