วิวัฒนาการของช่องทางการจัดจำหน่าย

Channel Marketing 

   การเลือกช่องการจัดจำหน่ายมีความสำคัญต่อธุรกิจ การทำการตลาดที่ดีนั้น ช่องทางการจัดจำหน่ายมีผลต่อความพึ่งพอใจของลูกค้าในปัจจุบัน

1.        Single Channel เป็นการขายผ่านช่องทางหน้าร้านเพียงช่องทางเดียว ลูกค้าต้องไปซื้อสินค้าเองที่ร้านค้า เช่น ร้านค้าโชห่วย ร้านค้าขายสินค้า

2.      Multi-Channel มีการใช้ Internet เข้ามามีบทบาท เกิด Social media และมีการใช้ email สามารถค้นหาข้อมูลผ่าน Website ซึ่งลูกค้าหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก Internet และสามารถซื้อสินค้าทั้งหน้าร้านได้ หรือ Internet ได้ด้วย แต่ข้อมูลไม่เชื่อมโยงกันจึงทำให้ลูกค้าเข้าใจผิดได้ง่ายว่า สรุป มีขายเพียงทางช่องทางไหนกันแน่ หรือบริษัทมี 2 ช่องทางจริงหรือเปล่า

3.      Cross Channel เป็นการพัฒนา Multi-Channel เข้ามาเพื่อสร้างความเข้าใจว่าที่ถูกต้อง แต่ยังไม่สามารถ Integrate อย่างสมบูรณ์ เช่น ถ้าหน้าร้านขายราคาหนึ่ง ใน Internet ขายอีกราคาหนึ่งทั้งที่บริษัทเดียวกันขาย หรือ มาถึงหน้าร้านไม่ได้รับโปรใน Internet ซึ่งเป็นสาเหตุให้เกิดความไม่พอใจของลูกค้าได้


4.      Omni Channel เป็นการนำ Cross Channel มาพัฒนา ใส่ความ Integrate ทุกช่องทาง และ ข้อมูลเข้าไป เช่น ลูกค้าดูเสื้อใน Internet ต้องซื้อสินค้า แต่สะดวกรับของที่ร้านระบบเพื่อจะแวะไปงานเลี้ยงต่อ ระบบจะตรวจสอบว่าใกล้ที่สุด สะดวกที่สุด คือที่ไหนสาขาไหน มีขนาดที่ต้องการและที่สำคัญ ราคาและปรโมชั่นเดียวกัน รวมถึง ประวัติเก่าของลูกค้าปกติชอบ ของแถมแบบไหน ชำระเงินแบบไหน จะใส่ใจลูกค้า Customer Centric 

           เมื่อความต้องการของลูกค้ามีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เราจึงควรเลือกช่องทางการจัดจำหน่ายให้เหมาะสมกับธุรกิจ

Comments

Popular posts from this blog

คิดไม่ออกจะขายอะไรดี Inside - Out VS Outside – In ช่วยเราได้

Guerrilla Marketing กอลิล่า มาร์เก็ตติ้ง