ลูกค้าของลูกค้าคุณคือใคร


ลูกค้าของลูกค้าคุณคือใคร

          คำถามง่ายๆ ที่อ่านผ่านๆ แล้วออกจะงงๆ กันนะครับ แต่มันมีความสำคัญมากที่เราควรจะต้องทราบเพื่อที่สร้างความได้เปรียบทางการค้าและการบริหารธุรกิจ และในหลายๆธุรกิจ หลายๆบริษัทมีพนักงานการตลาดและพนักงานขายจำนวนมาก ธุรกิจต่างๆที่ ผลิตสินค้าออกมาเพื่อวัตถุประสงค์ให้คนนำไปขายต่อ แต่ขณะเดียวกันกับพบปัญหาขายไม่ได้ตามที่ต้องการ และ ขายไปแล้วจะพบกับปัญหาคำปฎิเสธจำนวนมากหรือทำการตลาดไม่ตรงใจลูกค้า หรือตั้งราคาที่ร้านค้าซื้อสินค้าไปไม่สามารถขายต่อได้จริง ทำสินค้าแถมแล้วไม่โดนใจ
           ดังนั้นเราจึงจำเป็นต้องทราบว่า ลูกค้าของลูกค้าเราคือใครกันแน่ แล้วเราจะทราบได้อย่างไร เราต้องมาวางแผนเพื่อกำหนดลูกค้ากันก่อนเพื่อที่เราจะสามารถทำแผนการตลาดออกมาได้ตรงใจลูกค้าของเรา และ ลูกค้าเราจะได้สามารถนำสินค้าเราไปต่อได้อีก  เรามาลองกำหนดลูกค้าของเรากัน โดยการกำหนดกลุ่มเป้าหมายของเราต้องทำ
2 มิติ คือ
            มิติที่ 1. กลุ่มเป้าหมายหลักคือลูกค้าของเราที่เราต้องการเสนอขายเข้าไป อาจจะเป็น ร้านค้าขายปลีก ขายส่ง ตัวแทนจำหน่ายในตลาด Online หรือ Offline แม้แต่ Chain Store และ Modern Trade
            มิติที่ 2. กลุ่มลูกค้าของลูกค้าเรา พูดง่ายๆ ผู้บริโภคคนสุดท้าย END USER ข้อนี้ง่ายถ้าจำกันได้ใน Blog ก่อนหน้านี้ได้กล่าวถึง การกำหนดลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย Target Group
 เช่น สินค้าคือ ครีมบำรุงผิวหน้า การกำหนด Target Group เพศหญิง อายุ 25 – 30 ปี การศึกษา ป.ตรี ขึ้นไป อาชีพ พนักงานOffice พักอาศัยจังหวัดกรุงเทพ  รายได้ 15,000 – 30,000 บาท มีความสนใจเทคโนโลยี ชอบ Shopping Online รักการดูแลผิวหน้า แต่งหน้าใช้เครื่องสำอาง รักความสะดวกสบาย
            จากการวางแผนทั้ง 2 มิติ เราจะทราบว่าลูกค้าของลูกค้าเราคือใคร เพื่อที่เราจะสามารถทำการตลาดเชิงบูรณาการสื่อสารรายการทางการตลาดไปถึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมายและร้านค้ากลุ่มเป้าหมายและลูกค้าจะสามารถนำสินค้าหรือโปรโมชั่นไปเสนอขายต่อให้กับผู้บริโภคคนสุดท้ายได้
            อย่างไรหลังจากการวางแผนแล้วเราต้องทบทวนในระหว่างขายจริงว่ากลุ่มที่เข้ามา หรือสนใจสินค้าเรานั้นเป็นกลุ่มเดียวกับที่เรากำหนดหรือไม่ ถ้าไม่เราต้องปรับให้ตรงกลุ่มที่เราสนใจถ้ากลุ่มนั้นคือกลุ่มที่เราประเมิณว่ามีกำลังซื้อ เพื่อทำให้เราสร้างยอดขายได้   

Comments

Popular posts from this blog

วิวัฒนาการของช่องทางการจัดจำหน่าย

คิดไม่ออกจะขายอะไรดี Inside - Out VS Outside – In ช่วยเราได้

Remind คือ อาวุธทางการตลาดฟรี ๆ