คิดไม่ออกจะขายอะไรดี Inside - Out VS Outside – In ช่วยเราได้

Inside - Out VS Outside – In

        คำถามยอดฮิตของคนที่ต้องเริ่มต้นในการทำธุรกิจ คือ จะขายอะไรดี ผมเชื่อว่าทุกคนต้องเคยมีคำถามนี้ เกิดขึ้นมาในหัวของเราแม้ว่าวันนี้จะมีธุรกิจใหญ่โต หรือ ตอนนี้จะคิดออกแล้วว่าจะขายอะไร คำถามที่ฮิตคำนี้ล้วนแล้วแต่มีเกิดขึ้นกับทุกคน หรือบางคนที่ต้องการหาสินค้ามาขายเพิ่มหรือขยายธุรกิจ ผู้รู้หรือกูรูหลายๆคนออกมาเสนอ ฟันธง สินค้า หรือบริการกันหลายต่อหลายสิ่ง
         บ้างว่าขายเครื่องสำอางดีมากๆเป็นที่นิยม บ้างว่าอาหารเสริมคนรักษาสุขภาพมีมาก บ้างว่าขายกาแฟคนกินทุกวัน ไม่ว่าธุรกิจเล็กหรือใหญ่ ไม่ว่าธุรกิจนี้จะเป็นที่นิยมขนาดไหน ล้วนแล้วแต่ต้องผ่านกระบวกการคิดและการวางแผนทั้งสิน แล้วต้นต่อการหาคำตอบว่าเราจะขายอะไร ซึ่งวันนี้ถ้าใครหลายคนคิดไม่ออกและไม่มีหลักการในการคิด เราสามารถนำหลักการคิดแบบ Basic Marketing ไปใช้ได้ง่ายๆ คือ

Inside - Out VS Outside – In

Inside – Out อธิบายแบบง่ายๆ ภายใน สู่ ภายนอก
         ภายใน ก็คือ ตัวเราเองเรามีอะไรดี มีความรู้อะไร จุดแข็งหรือจุดเด่นคืออะไร เราถนัดอะไร เราชอบและเราสนใจอะไร และ เรามีข้อได้เปรียบอย่างไร เราสามารถใช้สิ่งเหล่านี้มาตกผลึกออกมาเป็น สินค้า Product หรือ Service อะไร และ เรานำสิ่งนั้นออกมานำเสนอ สื่อสารทางการตลาด หรือจำหน่ายออกสู่ภายนอก เช่น ทำอาหารเก่ง ทำอร่อย รู้จักแหล่งจำหน่ายวัตถุดิบราคาไม่แพง เราสามารถทำอาหารขายได้
           ข้อดีเราจะไม่ต้องปรับตัวกับการทำธุรกิจมากมายเพราะ ทุกอย่างหรือหลายๆอย่างที่เป็นองค์ประกอบของธุรกิจมันคือตัวเรา แต่ในกรณีที่ความต้องการในตลาดมีไม่มากนั้นเราต้องทำการบ้านมากขึ้น

Outside-In อธิบายแบบง่ายๆได้ว่า ภายนอก สู่ ภายใน
         ภายนอก เราอยากจะขายอะไรดี เราเริ่มต้นจากการหาข้อมูล จากการวิจัย การศึกษา การสอบถาม การสังเกตุ ว่าตลาดภายนอกเขาต้องการสินค้าอะไร สินค้าอะไรขายดีและจึงติดต่อขอนำมาที่บริษัท อาจจะนำมาผลิต หรือ ปรับปรุงตกแต่งเพิ่มเติม แล้วจำหน่าย สิ่งที่สำคัญคือเราต้องทราบว่า Product ที่เราเลือกนั้นมีตลาดมาลองรับขนาดไหน มีความต้องการขนาดไหน และเราค่อยนำ Product นั้นๆ มาสู่ ภายใน เพื่อทำการขาย และทำการตลาดออกสู่ตลาดภายนอก
      จากวิธีนี้ จะทำให้ธุรกิจเราจะไม่ยึดติดกับสินค้าตัวเดียว และเราสามารถเปลี่ยนแปลง Product ได้เมื่อเราพบปัญหาว่าสิ่งที่เราคิดมานั้น ไม่ตรงกับความต้องการ กระแสของตลาด ความนิยมมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาในกระแสโลกทุกวันนี้

      ดังนั้นเราควรนำหลักง่ายๆ ในการคิด แบบ Inside - Out VS Outside – In มาใช้ในการหาคำตอบว่าเราต้องการขายอะไรกันแน่แต่ต้องอย่าลืมว่า ขนาดของตลาดกลุ่มเป้าหมายเป็นสิ่งที่สำคัญจะขายอะไรต้องมีตลาดลองรับ

Comments

Popular posts from this blog

วิวัฒนาการของช่องทางการจัดจำหน่าย

Guerrilla Marketing กอลิล่า มาร์เก็ตติ้ง