5 สิ่งที่ควรรู้ก่อนเข้า Modern Trade

      ช่องทาง Modern Trade และ Chain Store เป็นช่องทางที่ปัจจุบันมีความสำคัญอย่างมาก และ ผู้จัดจำหน่ายจำนวนมากต่างมีความคิดว่า วันหนึ่งสินค้าของเราต้องเข้า Modern Trade ให้ได้ แต่ในยุค 2018 เมื่อหลายสิ่งมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ความรู้และการกำหนดแผนการ จะทำให้เราสามารถตัดสินใจได้ดีที่สุด เรามารู้จักกับ 5 สิ่งที่ควรรู้ก่อนเข้า Modern Trade

1. วัตถุประสงค์ Objective 
    เราต้องการเข้า Modern Trade เพื่ออะไร เช่น ทำเป็นช่องทางหลักในการขาย หรือ เพื่อเป็นการทำโฆษณาเพิ่มความน่าเชื่อถือแต่เน้นขายช่องทางอื่น ซึ่ง Goal ที่สำคัญคือกำไรของบริษัท

2. งบประมาณ Budget 
    เราทราบกันดีว่าช่องทางนี้ใช้เงินไม่น้อย เริ่มต้นจากเปิดหน้าบัญชีการทำธุรกิจร่วมครั้งแรก ค่าแรกเข้าค่าส่งเสริมการขาย และ ค่าใช้จ่ายสนับสนุนด้านอื่น ในฐานะ Partner

3. เลือกห้าง Choose Trade
     มีคำว่ากล่าวว่า "เราควรเลือกในวันที่เรามีสิทธิ์ที่จะเลือก" เลือกให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายของสินค้าของเราที่สุด รวมถึงภาพลักษณ์ ชื่อเสียง Trafficลูกค้า รูปแบบการส่งเสริมการขายของ Trade และ สำคัญ ต้องพอกับงบประมาณที่เราตั้งไว้

4. กลยุทธ์ Strategy
     การขายเข้า Sell In เป็นเพียงจุดเริ่มต้น แต่ การขายออก Sell Out ต่างหากที่เป็นผลสำเร็จส่งผลให้มี Repeat Order หรือ ซื้อซ้ำ เป็นสิ่งที่บอกได้ว่าผู้บริโภครู้จักเราชอบเราจริงๆ ดังนั้นการจะเกิด Sell Out นั้น ต้องผ่านกระบวนการ Promotion ต่างๆ เพื่อกระตุ้นให้เกิดการสั่งซื้อ

5. Contingency Plan แผนฉุกเฉิน
     ความสัมพันธ์ความต้องขายเข้า Sell In Trade มีมาก ซึ่งอาจมีทิศทางตรงข้ามกับ การขายออกจริง Sell Out ที่น้อย ถ้าเกิด Promotion ที่มีไม่โดน และ ตัวแปรอีกตัวคือ EXP. DATE วันหมดอายุของสินค้าที่ลดลงทุกวัน เมื่อครบกำหนดอายุผลิตภัทณ์ต้องรับคืนสิาค้ากลับมา เราจะนำสินค้า Lot. นี้ไปขายช่องทางไหนต่อหรือทำลายทิ้งต้องมีแผนเตรียมความพร้อม

การมองภาะใหญ่ จะช่วยให้เราคาดการณ์ล่วงหน้าได้อย่างแม่นยำนะครับ

Comments

Popular posts from this blog

วิวัฒนาการของช่องทางการจัดจำหน่าย

คิดไม่ออกจะขายอะไรดี Inside - Out VS Outside – In ช่วยเราได้

Remind คือ อาวุธทางการตลาดฟรี ๆ