P Place Must Transform
P Place Must Transform
จากพฤติกรรมการบริโภคในอดีตของมนุษย์
ที่ผู้รู้หลายๆท่านให้ความสำคัญและสรุปออกมาจากผลที่เกิดขึ้นแล้วตามยุค ตามสมัย
รวมทั้งการคาดการณ์การทำนายอนาคต รวมถึงการ
กำหนดเส้นทางเดินของพฤติกรรมผู้บริโภคให้เป็นไปตามการคาดการณ์
เรียกง่ายๆว่าเป็นไปตาม แผนของการตลาดแต่ก็ไม่ใช่ทุกเส้นทางเดิน
ที่นักการตลาดคิดให้จะเป็นเช่นนั้นผู้บริโภคจะยอมเดินตามหรือไม่
จะมีคนเดิมตามมากพอที่ก่อให้เกิดยอดขายตามที่นักการตลาดต้องการหรือไม่
ดังนั้น
นักการตลาดต้องศึกษาเส้นทางเดินการบริโภค
ของผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายให้มากเพื่อที่จะสามารถคาดการณ์รวมถึงกำหนดเส้นทางเดินได้อย่างชัดเจน
เส้นทางเดินของผู้บริโภคจากจุดเริ่มต้นการสื่อสารตราสินค้าให้เกิดการดึงดูดใจจากผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายนำไปสู่
การส่งมอบสินค้าสู่ปลายทางมือผู้บริโภค
ของเส้นทางเดินคือการสนับสนุนในตราสินค้าของเรา ช่วงระหว่างกลางการส่งมอบนั้นสำคัญ
ไม่แพ้ขั้นตอนอื่นๆ คือ
“ สถานที่ ” ใน 4P - P.Place Must Transform
ภาพที่คุ้นตากันในทุกวันนี้
คือ ภาพตลาดสดปิดกิจการจำนวนมาก ซึ่งภาพนี้เป็นภาพที่ไม่น่าจะเกิดขึ้น
เพราะฐานของกลุ่มผู้บรโภคคนไทยเราให้ความสำคัญกับการซื้อของในตลาดสด
ใกล้บ้านเพื่อกินอยู่อาศัย ถ้าดูจากพฤติกรรม ด้วยความเป็นสังคมเมืองของคนไทยชอบอยู่รวมกันเป็นกลุ่มรักพวกพองซื้อของร้านใกล้บ้านรุ่นสู่รุ่น
และ รักความสะดวกสะสบายหาซื้อของใกล้บ้าน แต่วันนี้ ตลาดใกล้บ้านกลับปิดตัวลงโดยที่
เกิดจากพฤติกรรมที่กล่าวมามีการเปลี่ยนแปลงไปในทางตรงกันข้ามจากสิ่งที่มาทดแทน
การ Transform คนยุคนี้จากพฤติกรรมเดิมเป็นคน
รักความสะดวกสบายเช่นเดิมแต่ มี Place ใหม่ที่เป็นช่องทาอิ่นมาทดแทนคือInternetรักพวกพ้องเช่นเดิมแต่คำว่าพวกพ้องอยู่ในรูปแบบกลุ่มคนที่ นิยมอะไรเหมือนๆกัน Fan Club และ Socail รวมถึงการซื้อรุ่นสู่รุ่นนั้น
เราจะเห็นได้จากการ Share,Comment และ Buzz ไม่ว่าจะเป็นคนใกล้ตัวหรือ Influencer แม้แต่ Senior
Influencer
จากที่กล่าวมาทำให้เราเห็นได้ว่าการ
ทำธุรกิจในยุคนี้ต้องมีการผสมผสานเครื่องมือทางการตลาดแบบบูรณาการ Integrated
ทั้ง Online และ Offline ท้าทายนักการตลาดที่จะก้าวข้ามผ่านการเปลี่ยนแปลง Transform ในยุคนี้ได้หรือไม่
Comments
Post a Comment