P Place Must Transform

P Place Must Transform     


      จากพฤติกรรมการบริโภคในอดีตของมนุษย์ ที่ผู้รู้หลายๆท่านให้ความสำคัญและสรุปออกมาจากผลที่เกิดขึ้นแล้วตามยุค ตามสมัย รวมทั้งการคาดการณ์การทำนายอนาคต รวมถึงการ กำหนดเส้นทางเดินของพฤติกรรมผู้บริโภคให้เป็นไปตามการคาดการณ์ เรียกง่ายๆว่าเป็นไปตาม แผนของการตลาดแต่ก็ไม่ใช่ทุกเส้นทางเดิน ที่นักการตลาดคิดให้จะเป็นเช่นนั้นผู้บริโภคจะยอมเดินตามหรือไม่ จะมีคนเดิมตามมากพอที่ก่อให้เกิดยอดขายตามที่นักการตลาดต้องการหรือไม่
  ดังนั้น นักการตลาดต้องศึกษาเส้นทางเดินการบริโภค ของผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายให้มากเพื่อที่จะสามารถคาดการณ์รวมถึงกำหนดเส้นทางเดินได้อย่างชัดเจน
      เส้นทางเดินของผู้บริโภคจากจุดเริ่มต้นการสื่อสารตราสินค้าให้เกิดการดึงดูดใจจากผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายนำไปสู่ การส่งมอบสินค้าสู่ปลายทางมือผู้บริโภค ของเส้นทางเดินคือการสนับสนุนในตราสินค้าของเรา ช่วงระหว่างกลางการส่งมอบนั้นสำคัญ ไม่แพ้ขั้นตอนอื่นๆ คือ
สถานที่ ใน 4P - P.Place Must Transform
       ภาพที่คุ้นตากันในทุกวันนี้ คือ ภาพตลาดสดปิดกิจการจำนวนมาก ซึ่งภาพนี้เป็นภาพที่ไม่น่าจะเกิดขึ้น เพราะฐานของกลุ่มผู้บรโภคคนไทยเราให้ความสำคัญกับการซื้อของในตลาดสด ใกล้บ้านเพื่อกินอยู่อาศัย ถ้าดูจากพฤติกรรม ด้วยความเป็นสังคมเมืองของคนไทยชอบอยู่รวมกันเป็นกลุ่มรักพวกพองซื้อของร้านใกล้บ้านรุ่นสู่รุ่น และ รักความสะดวกสะสบายหาซื้อของใกล้บ้าน แต่วันนี้ ตลาดใกล้บ้านกลับปิดตัวลงโดยที่ เกิดจากพฤติกรรมที่กล่าวมามีการเปลี่ยนแปลงไปในทางตรงกันข้ามจากสิ่งที่มาทดแทน
     การ Transform คนยุคนี้จากพฤติกรรมเดิมเป็นคน รักความสะดวกสบายเช่นเดิมแต่ มี Place ใหม่ที่เป็นช่องทาอิ่นมาทดแทนคือInternetรักพวกพ้องเช่นเดิมแต่คำว่าพวกพ้องอยู่ในรูปแบบกลุ่มคนที่ นิยมอะไรเหมือนๆกัน Fan Club และ Socail รวมถึงการซื้อรุ่นสู่รุ่นนั้น
เราจะเห็นได้จากการ Share,Comment และ Buzz ไม่ว่าจะเป็นคนใกล้ตัวหรือ Influencer แม้แต่ Senior Influencer
           จากที่กล่าวมาทำให้เราเห็นได้ว่าการ ทำธุรกิจในยุคนี้ต้องมีการผสมผสานเครื่องมือทางการตลาดแบบบูรณาการ Integrated ทั้ง Online และ Offline ท้าทายนักการตลาดที่จะก้าวข้ามผ่านการเปลี่ยนแปลง Transform ในยุคนี้ได้หรือไม่

Comments

Popular posts from this blog

วิวัฒนาการของช่องทางการจัดจำหน่าย

คิดไม่ออกจะขายอะไรดี Inside - Out VS Outside – In ช่วยเราได้

Remind คือ อาวุธทางการตลาดฟรี ๆ