Bank ยกเลิกค่าธรรมเนียมกระทบการตลาด ?
Bank
ยกเลิกค่าธรรมเนียมกระทบการตลาด ?
จากกระแสข่าวในช่วงนี้ ที่หลายๆธนาคารต่างตบเท้าออกมา
ประกาศฟรีค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมทางการเงินต่างๆ ในฐานะที่เป็นผู้บริโภคต่างดีใจเพราะ
ต่อไปเราจะสะดวกสบาย ประหยัดมากขึ้น หรือคนที่ทำธุรกิจ Online ช่วงนี้ยอดขายอาจจะสูงขึ้นเพราะ กลุ่มคนที่อยากซื้อสินค้า Online แต่ติดปัญหาเรื่องค่าธรรมเนียมการโอนนั้นมีจำนวนหนึ่ง
ซึ่งคนกลุ่มนี้จะสามารถตัดสินใจได้ง่ายมากขึ้น แต่ส่วนธุรกิจที่มีผลกระทบแน่นอนคืออะไรที่เคยทำงานแทนธนาคารในการรับชำระเงิน
รับค่าธรรมเนียมตอบแทนความสบาย ยอดกระแสเงินสดของธุรกิจเหล่านี้จะลดลงไม่มากก็น้อย
เช่น บริการรับฝากชำระเงินต่างๆ Counter Service ต่างๆ หรือตู้เติมเงินชำระเงินต่างๆ
แต่จากเรื่อง การยกเลิกค่าธรรมเนียมนั้นสิ่งที่กระทบชัดเจนน่าจะเป็นเรื่อง
จำนวนสาขา จำนวนตู้ ATM และ จำนวนคน ที่น่ากลัวที่สุด
จำนวนคนนั้นคงไม่ใช้เพียงพนักงานอย่างเดียว
ในฐานะที่เป็นนักการตลาดต้องมองไปไกลกว่านั้นคือ Traffic ในย่านนั้น
จำนวนคนในย่านสาขา จำนวนที่ไปใช้บริการจะลดลงด้วย แล้วธุรกิจของเราที่อยู่บริเวณใกล้เคียงจะต้องเตรียมรับมืออย่างไร
เราจึงต้องรีบวางแผ่นเพื่อตั้งรับกับการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ ใน 4P’s เราคงต้องทบทวนกลยุทธ์ในช่วงนี้อย่างเร่งด่วนทั้ง Offline และ Online การแก้ปัญหาในช่วงนี้นั้นเราต้องศึกษาพฤติกรรมของลูกค้าเราให้มากขึ้น
เราต้องรู้จักและเข้าใจว่าสมาชิกมาแถวนี้ มาเพื่ออะไร มาทำอะไร และซื้อเราเพราะอะไร
อะไรคือสิ่งที่ทำให้เราขายได้ แนวโน้มของการ Repeat ของสมาชิกนั้นจะมีเส้นทางอย่างไร
เพราะอะไรเขาจึงซื้อและเราถือโอกาสในการเร่งศึกษา Lifestyle โดยการ
Focus ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายของเราเพื่อสร้าง Loyalty Program
ให้ได้ไม่ว่าจะเกิด วิกฤตอะไรขึ้นเราจะผ่านมันไปได้
Comments
Post a Comment