Marketing Mix 

               สวนผมสมการตลาดหรือ 4P นั้นถือได้ว่าเป็นสิ่งที่ผู้ต้องการทำธุรกิจ ต้องการขายสินค้าไม่ว่าจะเป็นรูปแบบ Offline หรือ Online ก็ดีไม่อาจมองข้ามไปได้เพราะถือได้ว่า การผสมส่วนผสมทางการตลาดเป็นขั้นตอนที่สำคัญในในยุคที่ การตลาดเกิดการแข่งขันสูง และ การเปลี่ยนแปลงทางด้านพฤติกรรมของคนมีสูงกว่า จึงทำให้ยุดที่ 4P ธรรมดานั้นจะไม่เพียงพอ ต้องเพิ่มอีกสิ่งหนึ่งเข้าไปเพื่อให้เป้าหมายในการทำงานตลาดไม่หลงทาง คือ + (Plus) เมื่อรวมกันเข้าไปจะกลายเป็น 4P+ เรามารู้จักกับเจ้าตัว 4P + Plus กัน

1.Product คือ ผลิตภัณฑ์ สิ่งแรกที่เราต้องรู้ว่าเราจะ ขายอะไร อะไรคือสินค้าของเรา ทั้งที่จับต้องได้คือสินค้าที่ขายอยู่ทั่วไป หรือสินค้าที่จำต้องไม่ได้ เรียกได้อีกแบบว่า บริการ ในส่วนตัว P Product มีความสำคัญถ้าเราสามารถกำหนดกลุ่ม Product เราได้ว่าเราจะมี Product line อะไรบ้างจะทำให้เราสามารถวางแผนได้ดีมากขึ้นทั้งด้านต้นทุนและเป็นประโยชน์ต่อ P ตัวอื่นๆด้วย

2. Price คือ ราคาสินค้า การตั้งราคานั้นต้องคำนึงในปัจจัยหลายๆด้านไม่ว่าจะมาจากต้นทุนรวม คู่แข่งในตลาด ที่สำคัญคือ กำไรที่เราต้องการ รวมถึงการกำหนดราคาขายนั้นต้องสอดคล้องกับกำลังซื้อของผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายด้วย

3.  Place คือ สถานที่ทำเลที่ตั้งของร้านค้า หรือจุดขาย โดยเราเน้นที่ความสะดวกสบายในองค์รวมทั้งลูกค้า พนักงาน และ การขนส่งต้นทุนต่างๆจะช่วยให้เกิดข้อได้เปรียบ

4. Promotion คือ การส่งเสริมการขาย กิจกรรมที่เราต้องการสื่อให้ถึงลูกค้า หรือส่งเสริมการขาย กระตุ้นให้เกิดการซื้อสินค้าหรือบริการเพื่อให้เกิดการซื้อซ้ำและสนับสนุนตราสินค้าของเราด้วย
       
      ตัวที่เพิ่มขึ้นมา Plus + คือ คำว่า Customer Lifestyle  สิ่งสำคัญในยุคนี้เป็นตัวชี้วัดว่า Brand หรือบริษัทไหนจะสามารถพิชิตใจลูกค้าได้ดีกว่ากัน  Lifestyle ยุค 4.0 เป็นยุคที่เราคงไม่ได้มานั่งมองกันที่ Online หรือ Offline กันแล้วแต่เรามองกันที่ความต้องการของมนุษย์หรือกลุ่มเป้าหมายเรามี Lifestyle แบบไหน ใครสามารถตอบสนอง Lifestyle ของลูกค้าได้สูงสุด

        ดังนั้น ใน 4P+ ที่กล่าวมาด้านบนต้อง กำหนดเป้าหมายเพื่อตอบสนอง lifestyle ของลูกค้ากลุ่มเป้าหมายเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดจะสามารถสร้างข้อได้เปรียบสูงสุดให้กับ บริษัทหรือตราสินค้าของเราได้

Comments

Popular posts from this blog

วิวัฒนาการของช่องทางการจัดจำหน่าย

คิดไม่ออกจะขายอะไรดี Inside - Out VS Outside – In ช่วยเราได้

Remind คือ อาวุธทางการตลาดฟรี ๆ