Content Marketing
Content
marketing
ธุรกิจในยุคดิจิตอลทุกวันนี้การสื่อสารทางการตลาดมีความสำคัญอย่างมาก
ซึ่งนอกจากสื่อจะมีความสำคัญแล้วเนื้อหาหรือ Content ก็มีความสำคัญเช่นกัน
การจะทำเนื้อหาเรื่องราวที่เราต้องการสื่อสารหรือต้องเล่าให้ลูกค้าหรือผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายรับทราบนั้นมีความสำคัญอย่างมาก
ดังนั้นเรามาลองการทำ Content หรือ การทำตลาดคอนเทนต์ ที่ละขั้น ไปพร้อมกัน
ตามหลัก Marketing 4.0 โดย Philip Kotler โดยเรามาเริ่มจาก
1. กำหนดวัตถุประสงค์ในการทำ
ว่าเราต้องการเพื่อสร้างยอดขาย หรือ ต้องการเพื่อสร้างแบรนด์
2. กำหนดกลุ่มเป้าหมาย โดยเราใช้ Segmentation
มาช่วย
เจาะให้ลึกถึง Subculture แบ่งตามพฤติกรรม กลุ่มเล็ก Focus ลงไปจะทำให้ Content
เราเฉียบคมมากขึ้น
3. วางแผนผลิตคอนเทนต์ กำหนด Theme
และ
Format รวมถึง วิธีการเล่าเรื่องตามวัตถุประสงค์ ให้บรรลุเป้าหมาย ซึ่งการทำคอนเทนต์ที่ดีเราควรทำให้มีเนื้อหาที่เกี่ยวกับชีวิตลูกค้า
และ ต้องสะท้อน Brand ของเราด้วย
4. ผลิตคอนเทนต์
การผลิตสำคัญที่สุดเราจะผลิตเองหรือเราจะให้ลูกค้าช่วยเราผลิตและเรานำ Content
นั้นมาเล่าแทนลูกค้าได้
เช่น
การให้ลูกค้าส่งภาพถ่ายคู่มาร่วมรายการและเรานำมาเล่าต่อในช่องทางสื่อสารของเรา
ไม่ว่าจะเป็น Page หรือ Web ก็ดี
5. เผยแพร่คอนเทนต์ คือการนำเรื่องหรือเนื้อหาที่เราต้องการเล่า
ส่งไปสู่ลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย และ
ช่องทางในการเล่าหรือส่งข้อมูลนั้นมีทั้งช่องทางที่เป็น Online และ Offline
การเผยแพร่นั้นเรา
อาจจะเป็นเจ้าของช่องทางในการสื่อสารเอง เราสามารถใช้เงินช่วยในการสื่อสาร และ
สื่อที่ได้เปล่าเรานำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ได้ เช่น การ Buzz หรือ Viral
ของลูกค้าการสร้างการสนับสนุน Advocate
6. เพิ่มพลังให้คอนเทนต์ เราอาจจะหาตัวช่วย หรือสิ่งที่ทำให้ เรื่องที่เราต้องการเล่าหรือทำให้เนื้อหาของเรามีพลังมากขึ้นไม่ว่าจะ
สื่อสารไปได้ใกล้ กว้างขึ้น เร็วขึ้น หรือ เกิดความเชื่อถือมากขึ้น เช่น ใช้ Influencer ในด้านนั้นๆ
7. ประเมินผล เราควรประเมินผลโดยสะท้อนผลของวัตถุประสงค์ และ เป้าหมายที่เรากำหนด
8. ปรับปรุงและแก้ไข
เมื่อเราพบปัญหาและสิ่งที่จะทำแล้วเนื้อหาของเราหรือ Content ของเราจะดีขึ้น
ทำให้คนเห็นเรามากขึ้น เข้าใจเรามากขึ้น หรือ ทำให้เกิด Call to action การลงมือทำกับเราซื้อมากขึ้นหรือค้นหาเรามากขึ้น
มีส่วนรวมกับเรามากขึ้น เราต้องรีบพัฒนาและปรับปรุงทันที
การทำการตลาดคอนเทนต์มีความสำคัญ
และ ไมมีวันสิ้นสุด เราต้องไม่หยุดที่จะพัฒนาและปรับเนื้อหา Content ของเราให้เหมาะกับกลุ่มเป้าหมายและกาลเวลา
Comments
Post a Comment