วันนี้ คุณพกเงินในกระเป๋าสตางค์น้อยลงไหม ?

วันนี้ คุณพกเงินในกระเป๋าสตางค์น้อยลงไหม ?


    
    ทุกวันนี้ ในแต่ละวันพฤติกรรม หรือ Lifestyle คนเรามีกี่เปลี่ยนแปลงไปตลอด และสิ่งที่เกิดขึ้นใกล้ๆตัวเรา เป็นสิ่งที่มีความสำคัญเมื่อเราลองสังเกตุดู สิ่งที่เกิดจากตัวเราเองบ้างในหลายๆครั้ง หรือการที่เราจะสังเกตุเพื่อน แม้แต่พฤติกรรมการใช้จ่ายของลูกค้า วิธีการจ่ายเงินในทางการทำการตลาดทุกๆครั้ง  เราต้องคำนึงถึงสิ่งที่อยู่รอบตัวเราด้วยเสมอ และเมื่อเราลองสังเกตุพฤติกรรมตัวเราเองหรือคนใกล้ตัวในการใช้ชีวิตรายวันในแต่ละวัน เช่นเราสังเกตุตัวเราพักนี้ เราพกเงินเท่าไรในกระเป๋าสตางค์ เรากดเงิน ATM บ่อยขึ้นไหม เราโอนซื้อสินค้าบริการผ่านเทคโนโลยี Online Payment บ้างไหม เพราะอะไรพฤติกรรมของเราจึงเป็นอย่างนั้น เพราะเราคิดว่าการกดเงินหรือเก็บเงินไว้ในกระเป๋าสตางค์เยอะก็กลัวใช้จ่ายเยอะ กลัวเงินหายบ้าง และบางทีอาจมาจากสภาพคล่องส่วนตัวเราเองในแต่ละช่วงเวลา และคนใกล้ตัวเราไปกินข้าวกลางวันพร้อมกัน มีปัญหาการชำระเงินบ้างไหม ยังไม่กดเงินบ้างไหม ออกไปก่อนนะ
      จากเรื่องต่างๆที่เรากล่าวมานั้น เราได้เข้าสู่ยุคที่คนเราเริ่มไม่พกเงินสดกันแล้วคิดแบบเล่นๆกัน กระเป๋าสตางค์จะอยู่กับเราไปอีกกี่ปีกันเป็นไปได้ไหมว่าคนจะนิยมใช้กระเป๋าสตางค์ลดน้อยลง อัตราการเปลี่ยนกระเป๋าอันใหม่จะน้อยลง วันนี้ในฐานะนักการตลาดเราจึงไม่ได้สนใจเพียงเท่านี้
      สิ่งที่เราตั้งขอสังเกตุอย่างจริงๆคือ การจ่ายบิลการชำระเงินต่างๆ หรือแม้แต่การฝากเงินนั้น เราทุกคนเปลี่ยนไปใช้ Online กันหมด ถ้าเราอยู่ในฐานะคนขายของ เปิดร้านค้าไม่ว่าจะ Online หรือ Offline สิ่งที่เราต้องกำหนดราคาของเราขึ้นมา เพื่อสร้างกำไรเมื่อเทียบกับต้นทุน ราคาเท่าไรเราตั้งราคาเกินกว่าเงินของลูกค้ากลุ่มเป้าหมายของเรา ที่พกมาในลายวันไหม ถ้าเราตั้งราคาเราเกินกว่าการพกเงินในกระเป๋าสตางค์ในแต่ละวันไม่ว่าจะเกิดจากความต้องการกำไรเท่าไร ต้นทุนเท่าไร เมื่อเราตั้งราคาสินค้าแพงกว่าการพกเงินในกระเป๋าสตางค์ของลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย เรามีช่องทางการชำระเงินให้ลูกค้ากี่ช่องทาง และ ณ.จุดชำระเงินแม้แต่ธุรกิจ Offline หรือ Online เองนั้น เรามีการบริการช่องทางการชำระเงินทาง Online ไหม เช่น QR CODE PAYMENT หรือ เลขที่บัญชี ที่วางไว้ ณ.จุดชำระเงินเพื่อไม่ให้เกิดการเสียโอกาสได้และการตัดสินใจที่เราจะซื้อนั้นได้อย่างง่ายขึ้น     
      เมื่อโลกเราเริ่มเขาสู่โลกของ Payment Online กันแล้วธุรกิจเราควรมีการเตรียมความพร้อมที่จะสามารถรับการชำระเงินได้ในหลายๆช่องทางและตรงกับกลุ่มเป้าหมายของเรา และ เราต้องศึกษาวิธีการใช้ Promotion ต่างๆค่าธรรมเนียมในการชำระเงิน หรือ การรับชำระเงินทั้ง Bank และ Non Bank เพราะในโลกยุคนี้เปลี่ยนแปลงเร็ว แค่เราเดินช้าอาจจะไม่ได้แล้วเราต้องวิ่งให้ทันต่อโลกและการเปลี่ยนแปลงในปัจจุบันให้ได้ เมื่อสังคมเราเข้าสู่สังคมไม่พกเงินสด Cashless Society กันแล้ว                                           

Comments

Popular posts from this blog

วิวัฒนาการของช่องทางการจัดจำหน่าย

คิดไม่ออกจะขายอะไรดี Inside - Out VS Outside – In ช่วยเราได้

Remind คือ อาวุธทางการตลาดฟรี ๆ