วันนี้ คุณพกเงินในกระเป๋าสตางค์น้อยลงไหม ?
วันนี้ คุณพกเงินในกระเป๋าสตางค์น้อยลงไหม ?
ทุกวันนี้ ในแต่ละวันพฤติกรรม หรือ Lifestyle คนเรามีกี่เปลี่ยนแปลงไปตลอด
และสิ่งที่เกิดขึ้นใกล้ๆตัวเรา เป็นสิ่งที่มีความสำคัญเมื่อเราลองสังเกตุดู สิ่งที่เกิดจากตัวเราเองบ้างในหลายๆครั้ง
หรือการที่เราจะสังเกตุเพื่อน แม้แต่พฤติกรรมการใช้จ่ายของลูกค้า วิธีการจ่ายเงินในทางการทำการตลาดทุกๆครั้ง
เราต้องคำนึงถึงสิ่งที่อยู่รอบตัวเราด้วยเสมอ
และเมื่อเราลองสังเกตุพฤติกรรมตัวเราเองหรือคนใกล้ตัวในการใช้ชีวิตรายวันในแต่ละวัน
เช่นเราสังเกตุตัวเราพักนี้ เราพกเงินเท่าไรในกระเป๋าสตางค์ เรากดเงิน ATM บ่อยขึ้นไหม เราโอนซื้อสินค้าบริการผ่านเทคโนโลยี Online Payment บ้างไหม เพราะอะไรพฤติกรรมของเราจึงเป็นอย่างนั้น เพราะเราคิดว่าการกดเงินหรือเก็บเงินไว้ในกระเป๋าสตางค์เยอะก็กลัวใช้จ่ายเยอะ
กลัวเงินหายบ้าง และบางทีอาจมาจากสภาพคล่องส่วนตัวเราเองในแต่ละช่วงเวลา
และคนใกล้ตัวเราไปกินข้าวกลางวันพร้อมกัน มีปัญหาการชำระเงินบ้างไหม ยังไม่กดเงินบ้างไหม
ออกไปก่อนนะ
จากเรื่องต่างๆที่เรากล่าวมานั้น
เราได้เข้าสู่ยุคที่คนเราเริ่มไม่พกเงินสดกันแล้วคิดแบบเล่นๆกัน
กระเป๋าสตางค์จะอยู่กับเราไปอีกกี่ปีกันเป็นไปได้ไหมว่าคนจะนิยมใช้กระเป๋าสตางค์ลดน้อยลง
อัตราการเปลี่ยนกระเป๋าอันใหม่จะน้อยลง วันนี้ในฐานะนักการตลาดเราจึงไม่ได้สนใจเพียงเท่านี้
สิ่งที่เราตั้งขอสังเกตุอย่างจริงๆคือ
การจ่ายบิลการชำระเงินต่างๆ หรือแม้แต่การฝากเงินนั้น เราทุกคนเปลี่ยนไปใช้ Online กันหมด
ถ้าเราอยู่ในฐานะคนขายของ เปิดร้านค้าไม่ว่าจะ Online หรือ Offline
สิ่งที่เราต้องกำหนดราคาของเราขึ้นมา
เพื่อสร้างกำไรเมื่อเทียบกับต้นทุน ราคาเท่าไรเราตั้งราคาเกินกว่าเงินของลูกค้ากลุ่มเป้าหมายของเรา
ที่พกมาในลายวันไหม ถ้าเราตั้งราคาเราเกินกว่าการพกเงินในกระเป๋าสตางค์ในแต่ละวันไม่ว่าจะเกิดจากความต้องการกำไรเท่าไร
ต้นทุนเท่าไร เมื่อเราตั้งราคาสินค้าแพงกว่าการพกเงินในกระเป๋าสตางค์ของลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย
เรามีช่องทางการชำระเงินให้ลูกค้ากี่ช่องทาง และ ณ.จุดชำระเงินแม้แต่ธุรกิจ Offline
หรือ Online เองนั้น เรามีการบริการช่องทางการชำระเงินทาง
Online ไหม เช่น QR CODE PAYMENT หรือ
เลขที่บัญชี ที่วางไว้ ณ.จุดชำระเงินเพื่อไม่ให้เกิดการเสียโอกาสได้และการตัดสินใจที่เราจะซื้อนั้นได้อย่างง่ายขึ้น
เมื่อโลกเราเริ่มเขาสู่โลกของ Payment
Online กันแล้วธุรกิจเราควรมีการเตรียมความพร้อมที่จะสามารถรับการชำระเงินได้ในหลายๆช่องทางและตรงกับกลุ่มเป้าหมายของเรา
และ เราต้องศึกษาวิธีการใช้ Promotion ต่างๆค่าธรรมเนียมในการชำระเงิน
หรือ การรับชำระเงินทั้ง Bank และ Non Bank
เพราะในโลกยุคนี้เปลี่ยนแปลงเร็ว แค่เราเดินช้าอาจจะไม่ได้แล้วเราต้องวิ่งให้ทันต่อโลกและการเปลี่ยนแปลงในปัจจุบันให้ได้
เมื่อสังคมเราเข้าสู่สังคมไม่พกเงินสด Cashless Society กันแล้ว
Comments
Post a Comment