เส้นทางเดินของลูกค้า Customer Path

⇛เส้นทางเดินของลูกค้าหรือ CUSTOMER PATH
            
             การตลาดเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งเครื่องมือทางการตลาดมีมากมายเมื่อเราเลือกเครื่องที่จะมาใช้ตามความเหมาะสมในการส่งเสริมการตลาดกับธุระกิจของเราได้แล้ว สิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันคือกำหนดเส้นทางเดินของลูกค้าหรือขั้นตอนที่ลูกค้าเราจะซื้อสินค้าของเรานั้นเป็นสิ่งที่เราต้องเข้าใจและออกแบบเส้นทางเดินด้วยเช่นกัน


        โดยเริ่มจากการพบผู้ที่เราคาดหวังว่าจะเป็นลูกค้าเมื่อผ่านขั้นตอนการประเมินแล้วว่าเขาเป็นคนที่เราคาดหวัง Prospect  เราจะต้องทำอย่างไรให้คนคนนั้น ซื้อสินค้ากับเราครั้งแรกให้ได้ First Time Customer  หลังจากนั้น เมื่อเขาชอบเขาจะซื้อซ้ำ Repeat Customers แล้วเขาจะเข้าสู่การเป็นลูกค้าประจำของเรา Client จนกลายมาเป็นการร่วมสนับสนุนเรา มีการบอกต่อ Buzz แนะนำให้ผู้อื่นมาใช้บริการ และ Share ต่อทาง Online ให้คนอื่นเห็น Advocate และเมื่อวันหนึ่งสนับสนุนหรือชอบมากจนเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตลูกค้าไปแล้ว ลูกค้าอาจจะกลายมาเป็นหุ่นส่วนธุรกิจเราได้ Partner มาถึงขั้นตอนของเส้นทางเดินนี้ จะเป็นสิ่งทำให้สะท้อนได้ว่าเราสามารถกำหนดเส้นทางเดินลูกค้าได้สำเร็จแล้ว ข้อควรระวังทุกๆช่วงทางเดินอาจทำให้เกิดการสูญเสียลูกค้าได้ถ้าเราดูแลลูกค้าไม่ดีหรืออาจจะผลให้เกิดการ Buzz บอกต่อและ Share ในด้านลบได้นักการตลาดต่อระวัง

Comments

Popular posts from this blog

วิวัฒนาการของช่องทางการจัดจำหน่าย

คิดไม่ออกจะขายอะไรดี Inside - Out VS Outside – In ช่วยเราได้

Remind คือ อาวุธทางการตลาดฟรี ๆ