อาการใหม่ทางการตลาด " คนทิ้งตะกร้า Online "

      ถ้าเราจะพูดถึงการ Shopping หรือ ซื้อสินค้าของใช้อุปโภค บริโภค ในห้างสรรพสินค้า หรือ ร้านซุปเปอร์ต่างแล้ว เราลองนึกดูถึงอดีตกลับไปไม่นานมาก และ ลองนึกถึงวิธีการซื้อสินค้าในทุกวันนี้ของเราในวันนี้นั้น การตัดสินใจที่จะซื้อสินค้าสักหนึ่งอย่าง หรือ จะหยิบสินค้าสักอย่างลงตระกร้าหรือ รถเข็น ในร้านซุปเปอร์ เราทำอย่างไรกันบ้างครับ ตัดสินใจอย่างไร พิจารณาจากอะไรกันนะ

      พอลองนึกย้อนกลับไปแล้ว นึกถึงแต่ก่อนเวลาเราจะซื้อสินค้าสักชิ้นหนึ่งที่ในร้านซุปเปอร์ เราจะหยิบสินค้าที่เราต้องการลงตระกร้าจากบน Shelf  โดยเราจะดูที่ความต้องการของเราก่อน ความจำเป็น ราคา ส่วนลด โดยเราจะดูสินค้าใกล้เคียงด้วยที่วางอยู่ข้างๆกัน และเวลาเราหยิบไปแล้ว พอดีเราเดินไปเจอสินค้าที่จัดรายการ Display อยู่อีกจุดหนึ่ง ราคาโดนกว่า ของแถมถูกใจกว่า แล้วเราทำอย่างไรกันละครับ แน่นอนเราก็จะหยิบสินค้าตัวที่มีปัญหาตัวนั้นขึ้นมาแล้วเดินไปวางคืนบน Shelf นั้นที่เดิม



      เป็นเรื่องปกติครับใครก็ชอบอะไรที่คุ้มค่ากว่า สิ่งที่ดีกว่าถูกใจกว่า ราคา และ ของแถม รวมถึง โปรที่ดีกว่า นี้มันคือ รูปแบบเก่าที่สะท้อนมาถึงการซื้อสินค้าปัจจุบัน และ ปัจจุบันเรายังคงเป็นแบบนี้กันไหมครับ มันคือ รูปแบบ Offline นั้นเอง ซึ่งจากการที่เราเอาสินค้าไปคืนและหยิบตัวใหม่ขึ้นมาลงตระกร้าแทนนั้น เกิดจากการเปรียบเทียบ การเช็คราคา คุณภาพ เราเปรียบเทียบจากสิ่งที่วาง Display บน Shelf ว่าสินค้าที่เราหยิบโดดใจเราที่่สุด แต่การเปรียบเทียบนั้นจะมี สินค้าให้เทียบไม่มากนัก เพราะขนาดพื้นที่และข้อจำกัดในการนำสินค้าเข้ามาขายในร้านหรือซุปเปอร์นี้ ส่งผลให้มีสินค้าชนิดเดียวกันแต่งกันที่ Brand มีให้เลือกไม่มากเท่าไร หมายถึงคู่แข่งขันของ Brand แต่ละ Brand ก็ไม่มากนัก

       แต่วันนี้โลกมันเปลี่ยนไป เราเริ่มเข้าสู่การนำสินค้าทั้งโลกมาวางเสนอขายให้เราเลือก Shopping มาจากหลายประเทศ หลายแหล่งผลิต แต่ละบริษัทนำมา Display ต่อหน้าในมือถือหรือหน้าจอของเรา  บน Online Shelf สร้างการเปรียบเทียบที่ง่ายขึ้นกว่าเดิม โดยเฉพาะ App บาง App นั้นสร้างขึ้นเพื่อการเปรียบเทียบโดยเฉพาะ จากการสร้างขึ้นโดย Start Up รุ่นใหม่ ดังนั้น ตระกร้า ในมือถึอของลูกค้าจึงถูกหยิบซื้อได้ง่ายขึ้น เกิดการซื้อได้ทุกเมื่อ ทุกที่ทุกเวลา ในขณะเดียวกันก็จะพบกับปัญหาใหญ่ที่ตามมาโดยที่แต่ละ Brand อาจจะไม่ระวังตัว มาในรูปของภาวะหรืออาการของผู้บริโภคที่เราไม่อยากให้เกิดขึ้น คือ

                              " การหยิบสินค้าออกมาคืนบน Online Shelf ได้ง่ายเช่นกัน "


      ปัญหานี้เกิดขึ้นบ่อยครั้งขึ้นเลื่อยๆ ขึ้นอยู่กับ Promotion ของใครจะดีที่สุดในช่วงเวลาที่ลูกค้าตัดสินใจ หยิบซื้อใส่ตระกร้า ดังนั้นใครมีโปรอะไรดีดีปล่อยออกทันที และต้องมีแบบต่อเนื่องถ้าสินค้าของคุณนั้นไม่ต้องรอ SEASON คนเราจะใช้สินค้าของคุณหมดไม่พร้อมกันดังนั้น คุณต้องทบทวนการออกรายการ Promotion ว่าจะออกเพื่อไม่ให้เจอภาวะทิ้งตระกร้าอย่างไร และทำอย่างไรที่ลูกค้าของคุณจะไม่เคยตัวหรือเห็นเราเป็นของตาย เด๋วก็มีโปร รอมีโปร เชื่อเถอะครับคุณหนีคำนี้ไม่พ้น ดังนั้น จัดเถอะโปรแต่อย่างจัดซ้ำเดิม คุณจะสามารถแก้ไปดังกล่าวได้แน่นอนครับ

Comments

Popular posts from this blog

วิวัฒนาการของช่องทางการจัดจำหน่าย

คิดไม่ออกจะขายอะไรดี Inside - Out VS Outside – In ช่วยเราได้

Guerrilla Marketing กอลิล่า มาร์เก็ตติ้ง