5 ปัจจัยที่ทำให้ซุปเปอร์มาร์เก็ตขนาดใหญ่ในท้องถิ่น สู้กับซุปเปอร์มาร์เก็ตขนาดใหญ่ต่างชาติได้


5 ปัจจัยที่ทำให้ซุปเปอร์มาร์เก็ตขนาดใหญ่ในท้องถิ่น สู้กับซุปเปอร์มาร์เก็ตขนาดใหญ่ต่างชาติได้

                พฤติกรรมการบริโภคสินค้าการจับจ่ายการซื้อสินค้าเพื่ออุปโภคและบริโภคของลูกค้าในยุคปัจจุบันเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว  ลูกค้าต้องการมากกว่าคำว่า ความสะดวกสบาย ราคาถูก ลดแลกแจกแถม  ลูกค้ามีทางเลือกมากขึ้นไม่ว่าจะเป็นลูกค้าที่อาศัยในตัวเมือง สังคมเมือง หรือลูกค้าที่อยู่ตามชานเมือง  ถ้าเราสังเกตุกันดูดีดี ว่าทุกวันนี้ความเจริญเข้าถึงทุกพื้นที่อย่างรวมเร็ว โดยเราอาจจะสังเกตุเส้นทางเดินของความเจริญนั้นมาตามเส้นทางเดิน ทาง ขนส่งมวลชน  เส้นทางเดินรถ หรือ ตามแหล่งงาน และแหล่งการค้า ดังนั้น ธุรกิจหลายๆ ธุรกิจต้องปรับตัวเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วอย่างทุกวันนี้ และหนึ่งธุรกิจที่ต้องปรับตัวนั้นคือ  ซุปเปอร์มาร์เก็ตขนาดใหญ่ในท้องถิ่น ตามหัวเมืองใหญ่ ตามต่างจังหวัดต่างๆ  ซึ่ง ซุปเปอร์มาร์เก็ตขนาดใหญ่ในท้องถิ่นสัญชาติไทยนั้น กำลังขยายตัวเติบโตอย่างรวดเร็วและยิ่งใหญ่จน มีผลกระทบกับ Modern Trade ต่างชาติอย่างตรงๆ



                 ซึ่ง ปัจจัยในการขยายตัวของซุปเปอร์มาร์เก็ตขนาดใหญ่ในท้องถิ่น  ที่ท้าชนห้างดังต่างชาติ ซุปเปอร์มาร์เก็ตขนาดใหญ่ของต่างชาติ หรือ Modern Trade ได้นั้น มีปัจจัย 5 ข้อ ดังนี้
1.              ผู้บริหารรุ่นใหม่  ทุกวันนี้ถึงเวลาที่ทายาทธุรกิจหลายๆที่นั้น เปลี่ยนมือจากผู้บริหารรุ่นสู่รุ่น มาถึงรุ่นลูกและหลาน เพื่อมาดูแลต่อจากพ่อแม่ดังนั้น แนวคิดสมัยใหม่ ความกล้า ในการขยายธุรกิจ การนำวิชาความรู้ที่เรียนมาปรับใช้บวกกับเทคโนโลยีมีผลต่อการขยายของธุรกิจอย่างรวดเร็ว และ ทันสมัยมากขึ้น
2.            การใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่  มาช่วยในการบริหารงาน การควบคุม Stock สินค้า การ Monitor สินค้าแบบราย SKU การใช้ Barcode เข้ามาเพื่อลองรับการตรวจสอบ การใช้ Internet ในการช่วยในการทำ PR และ การขายทุกอย่างมีส่วนช่วยให้ยอดขายเติบโตทั้งสิ้น และที่ลืมไม่ได้คือข้อมูลต่างที่มีการเก็บสถิติหรือ BIG DATA ต่างๆเพื่อนำมาวางแผนการตลาด วิเคาระห์เพื่อกำหนดกลยุทธ์
3.           การขยายสาขา และการตกแต่งร้านในรูปแบบทันสมัย มากขึ้น เพื่อการเปลี่ยนแปลงภาพลักษณ์เดิมให้ดูดี ดูสะอาดมากขึ้น  เพื่อลองรับการขยายตัวของกลุ่มคนที่กระจายตัวตามแหล่งงาน แหล่งขนส่งมวลชนต่างๆ และกลุ่มคนสมัยใหม่ที่กำลังจะมาทดแทนกำลังซื้อของคนสมัยก่อนๆ
4.             การใช้การตลาดมากขึ้น การเปิดกว้างรับการสนับสนุน การตลาดจากบริษัทคู่ค้ามากขึ้น เพื่อเป็นเครื่องมือในการกระตุ้นยอดขาย การร่วมรายการซื้อต่างๆจากคู่ค้าเพื่อประหยัดต้นทุน ของห้างมากขึ้นโดยในการทำการตลาดนั้นจะไม่ทิ้งเรื่องที่สำคัญ  KEY หลัก คือ การเข้าใจคนในพื้นที่ มากที่สุด
5.              การรวมกลุ่มของธุรกิจ การรวมตัวของ เจ้าของห้างสัญชาติไทย หรือ เพื่อนร่วมธุรกิจในวงการ ไม่ว่าจะเป็นการรวมตัวเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูล ข่าวสาร การซื้อสินค้าร่วมรายการ การรวมตัวเพื่อต่อรองการรับข้อเสนอรายการจากคู่ค้า  การช่วยกันซื้อแลกเปลี่ยนสินค้ากันเอง ถือเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกันเพื่อเข้าถึงการสร้างผลกำไร และ การเข้าถึงแหล่งต้นทุนที่ถูก
       จาก 5 ปัจจัยดังกล่าวนั้น ก็เพียงพอต่อการแข่งขันห้างใหญ่ต่างชาติได้แล้วครับในระยะเวลาอันใกล้เราจะเห็น ซุปเปอร์มาร์เก็ตขนาดใหญ่ในท้องถิ่นของสัญชาติไทยนั้นเติบโตมาท้าชนได้กับซุปเปอร์มาร์เก็ตขนาดใหญ่ต่างชาติแน่นอน

Comments

Popular posts from this blog

วิวัฒนาการของช่องทางการจัดจำหน่าย

คิดไม่ออกจะขายอะไรดี Inside - Out VS Outside – In ช่วยเราได้

Guerrilla Marketing กอลิล่า มาร์เก็ตติ้ง