#ออเจ้า ช่วยทวีคูณความแรงโฆษณา แบบ Viral
#ออเจ้า ช่วยทวีคูณความแรงโฆษณา แบบ Viral
จากกระแสโลกปัจจุบันเราคงจะหนีไม่ได้กับความรวดเร็วและกระแสการ Movement ของ Social สังเหตุว่าเวลามีกระแสอันหนึ่งเกิดขึ้นจะเกิดขึ้นแบบเร็ว ได้รับการพูดถึงสูงมากๆ Talk กันอย่างมากแต่จบเร็ว บางเรียบเงียบไปเลย ดังนั้นในฐานะนักการตลาดเรารู้แบบนี้ ถ้าเราต้องการจะเล่าเรื่องกิจกรรมการตลาดสักเรื่องให้ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายของเราฟังเราคงจะรอช้าไม่ได้ เราคงต้องใช้เครื่องมือในการส่งสารที่เร็วที่สุดเพื่อให้ทันต่อกระแสที่มาเร็วไปเร็ว แต่เรื่องที่จะเล่าเราคงจะเป็นเรื่องของเราหรือสินค้าเราอย่างเดียวคงไม่ใช่ เราต้องหยิบกระแสมาช่วยเราด้วย เรื่องที่เป็นกระแสเหมือนรถหรูที่ขับได้เร็วและแรง ถือว่าเป็นฟอร์มที่ดี ส่วนช่องทางการส่งสารทาง Social Network คือทางด่วนพิเศษใช้เวลาเร็วที่สุดในยุคนี้ เมื่อทั้งสองอย่างผสมกันจึงเกิดเครื่องมือที่มีพลังทวีในการ Viral สูงสุด
จากกระแสทุกวันนี้เราคงไม่มีใครไม่รู้จัก #ออเจ้า ละครไทยที่ทำได้ดีที่สุดในยุคนี้และสามารถสร้างกระแสทำให้สิ่งที่อยู่รอบข้างนั้นเกิดมูลค่าสูงขึ้น เกิดคุณค่า และ ความนิยมอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็น ความรู้ด้านวัฒนธรรมไทย ความรู้ด้านประวัติศาสาตร์ไทย สถานที่ท่องเที่ยวไทย หรือ ขนมอาหารการกิน ตลอดจนการแต่งกายในยุดนี้ นักการตลาดจำนวนไม่นอนแม้แต่เจ้าของธุรกิจ Start Up ต่างๆ ให้ความสำคัญในการใช้สิอที่ใช้ความเป็น #ออเจ้า เข้ามาเพื่อผสมกับสิ่งที่เป็น Brand ของตัวเองเพื่อเล่าส่งไปยังลูกค้าของแต่ละ Brand กันไม่ว่าจะเป็นรูปแบบ ภาพ คำพูด หรือ Content ในทาง Online และ Offline แต่ที่มีความทรงพลังคงไม่มีใครปฏิเสธได้ในยุคที่ใครๆก็สนใจ Video จึงนิยมสร้าง Viral Video กันในหลายต่อหลายค่าย
จากประสบการณ์การได้มีโอกาสในการทำงานสัมพัทธ์กับออกตลาดภาคสนามจริงๆ เพื่อหาลูกค้าใหม่ในการใช้เครื่องมือทางการตลาดที่อยู่ในกระแสเราหนีไม่พ้นชิ้นนี้จริงในเวลานี้ ต้อง Viral โฆษณาโดยใช้เรื่อง #ออเจ้านั้นเอง นำมาผสมกับเรื่องที่เราต้องสือไปถึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมายและมีโปรโมชั่นให้ภายในเรื่อง ซึ่งเป็น Clip สั้นๆ โดยที่ก่อนออกภาพสนามได้มีการปล่อย Clip ออกตาม Social Media แบบจัดเต็ม
สิ่งที่ได้จากการทำงานวันนี้ จากการทีีเราใช้ Promotion #ออเจ้า และ Clip โฆษณา#ออเจ้า น่าสนใจโดยถามลูกค้าว่าเคยเห็นโฆษณาออเจ้าแบบนี้ไหม เสียงที่ตอบกลับวันนี้บอกว่ามีทั้งเห็นแล้วและยังไม่เคยเห็นโฆษณา การที่คนเห็นและยังไม่เห็นนั้นก็เป็นเรื่องที่น่าคิดว่าตรงกลุ่มเป้าหมายไหมแต่มันอาจจะเกิดจากปัจจัยอื่นๆได้ ไม่ค่อยได้เล่น Social งานเยอะ แต่จุดที่สำคัญอยู่ตรงนี้ เมื่อเราทดลองเปิดให้ดู Clip สิ่งที่สัมพัทธ์ได้คือ คนที่ได้ดูจะยิ้มกว้างใจลอยเข้าไปอยู่ในเรื่องราวยิ้มออกมา มีความสุขและหัวเราะออกมาเลย พร้อมพูดว่า เอาสินค้าไปใส่ในละครกันจริงๆเลยหรือ เมื่อดูจบกลับทำให้การคุยกับลูกค้าที่เป็นลูกค้าใหม่น่าจะเปิดใจยาก แต่เมื่อเพิ่งดูโฆษณาเราจบจะคุยกันง่ายขึ้นเพราะเหมือนเราคุยกันภาษาเดียวกันเหมือนคุยกันในเรื่องละครกันเอง
อิธิพลของละครกระแส #ออเจ้า เราต้องยอมรับว่าไม่ใช้เพียงเครื่องมือที่ดีแต่กลับเป็นสิ่งที่ทำให้คนไทยมีความสุขได้มากขนาดนี้ ถือว่าเป็นเรื่องราวที่ดีและไม่สามารถเกิดขึ้นได้บ่อยๆอย่างแน่นอน
Comments
Post a Comment