ข้อมูลรั่ว...? ข้อมูลสำคัญอย่างไร...?

ข้อมูลรั่ว...? ข้อมูลสำคัญอย่างไร...?

            จากกระข่าวสารในช่วงนี้ คงจะได้ยินกันทั้ง เจ้าพ่อ Social Network อย่าง Facebook ที่ข่าวว่าข้อมูล User รั่วไหล และอีกหนึ่ง Big ล่าสุดในค่ายโทรศัพท์มือถือ ทรู ข่าวเต็ม Social นั้น ว่ามีข้อมูลหลุดอีก เราไม่ขอพูดถึงเรื่องนั้นแต่เราจะมาคุยกันในเรื่องที่นักการตลาดยุคปัจจุบันต้องทราบว่าทำไม ข้อมูลต่างๆที่มีความสำคัญ ทำไมองค์กรต่างจึงต้องการที่จะได้มาไม่ว่าจะใช้เงินสูงขนาดไหน เพราะข้อมูลต่างๆเหล่านี้ถ้าเรามองย้อนกลับไปในอดีต เราจะรู้จักในอีกชื่อ คือ Bata Base ข้อมูลพื้นฐาน หรือ ข้อมูลที่ได้จากการวิจัยการเก็บแบบสอบถาม เราลองมานึงถึงขั้นตอนในการเก็บแบบสอบถาม เลือกกลุ่มตัวอย่าง Sample จากแบบสอบถามแบบง่ายๆกัน เราอาจจะมีเจ้าหน้าที่ออกเดินแจกแบบสอบถาม ไม่รู้ว่า Sample หรือกลุ่มตัวอย่างที่เก็บนั้นถูกต้องหรือไม่ แต่เราก็ใช้ข้อมูลนั้นมาวางแผ่น จนมาถึงยุคที่ทันสมัยขึ้นมาหน่อยก็จะเป็น ยุดการใช้แบบสอบถาม ออนไลน์ ที่เราเคยเห็น เคยกรอกช่วยเพื่อกรอกตอนทำรายงานต่างๆ อันนี้ข้อมูลอาจจะตรงขึ้นมาระดับหนึ่งแต่ไม่เสมอไปเพราะด้วยขั้นตอนที่ยุ่งยากนั้นเอง

นิสัยของคนเราถ้าอะไรที่ไม่ซีเรียส อันนั้นก็ไม่ซีเรียสตามนั้น

          แต่ข้อมูลที่มีความสำคัญนั้นคือข้อมูลที่เราตั้งใช้ในการกรอกลงทะเบียนเพื่ออะไรที่สำคัญอย่างทั้ง 2 กรณีที่เป็นข่าวนั้น เช่น ข้อมูลประชากรศาสตร์ ข้อมูลบัตรประชาชน และข้อมูลทางแหล่งที่อยู่ เบอร์โทร และ E mail จะมีความแม่นยำในการเขเาถึงอย่างมากดังนั้นจากกระแสข่าวนั้น จึงทำให้ USER กลัวตื่นตัวนั้นไม่น่าแปลกใจที่จะกลัว เพราะปัญหาหลักๆคือ การเข้าถึงข้อมูลทางการเงินนั้นเองซึ่งน่ากลัวอย่างมาก จากสิ่งที่เกิดขึ้นปัญหาคือหลังจากนี้การจะขอข้อมูลนั้น บริษัทอื่นๆจะขอข้อมูลอย่างไรเมื่อลูกค้าเกิดความกลัวไปแล้ว แต่อย่างไรก็ยังต้องข้อขอมูลอยู่ดีเพราะข้อมูลมีความสำคัญในการใช้วางแผนทิศทางการตลาด
       จากอดีตด้วยข้อมูลจาก DATA BASE แบบสอบถามมาสู่ข้อมูลขนาดใหญ่มีความรวดเร็วแม่นยำมากกว่าเดิม BIG DATA ดังนั้นในฐานะนักการตลาดเมื่อมีข้อมูลดังกล่าวเราจะสามารถ กำหนดกลยุทธ์การสื่อสาร ส่งสารไปยังกลุ่มเป้าหมายได้แบบแม่นยำ ประหยัดต้นทุน และ รวดเร็ว และคาดการณ์พฤติกรรมผู้บริโภคในด้านต่างๆได้ ดังนั้นในการประกอบธุรกิจส่วนต้วเราเองหรือ กลุ่ม Start Up ควรมีการเก็บข้อมูลพื้นฐานโดยแบ่งคำถามตาม Lifestyle ของลูกค้าที่มาใช้บริการกันนะครับเพื่อการกำหนดกลยุทธ์และการวางแผ่นธุรกิจของร้านคุณเองจะมีความแม่นยำและรวดเร็วแม้แต่จะ Re Brand ยังต้องใช้ข้อมูลดังกล่าวเพื่อทบทวน STP Segmentation Targeting และ Position จะสามารถทบทวนได้ว่าที่เรากำหนดแผนการตลาดของเราตั้งแรกถูกต้องไหม
    สำคัญเหนือสิ่งอื่นใดการใช้ข้อมูลและเก็บข้อมูลต่างต้องอยู่ภายใต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ Ethics จริยธรรม

Comments

Popular posts from this blog

วิวัฒนาการของช่องทางการจัดจำหน่าย

คิดไม่ออกจะขายอะไรดี Inside - Out VS Outside – In ช่วยเราได้

Remind คือ อาวุธทางการตลาดฟรี ๆ