กลุ่มสังคมหรือโครงสร้างพื้นฐาน.....ใครเปลี่ยนไปกันแน่น
กลุ่มสังคมหรือโครงสร้างพื้นฐาน.....ใครเปลี่ยนไปกันแน่น
วิถีชีวิตคนไทยเป็นสังคมที่ชอบการอยู่อาศัยรวมตัวกัน
ตั้งแต่สมัยอดีตการที่คนเราจะนิยมตั้งบ้านเรือนนั้น ต้องคำนึงถึงเส้นการเดินทางคมนาคม
และ ปลูกเรือนใกล้ญาติหรือเพื่อน อย่างในอดีตเส้นทางหลักๆคมนาคมที่เราสังเกตุกันตามหนังย้อนคุกคือฉาก
พระเอกนางเอกพายเรือไปเที่ยวตลาดกันและลงเรือจากหน้าบ้านหรือหลังบ้าน
นั้นละครับเขานิยมปลูกบ้านริมแม่น้ำกัน ลงอาบน้ำว่ายน้ำอย่างสนุกสนาน
ส่วนในด้านของ community คือ ตลาดนั้นเองเพื่อที่จักซื้อจักขายแลกเปลี่ยนกันตามภาษา
ตลาด คือ ที่คนจะมารวมตัวกันตามรูปแบบ สังคม เมื่อเริ่มเข้าสู่การแลกเปลี่ยนด้านต่างๆกับชาวต่างชาติ เริ่มมีเทคโนโลยีใหม่ๆเข้ามาใหม่เกิดการแลกเปลี่ยนจึงพัฒนาให้เกิดการคมนาคมในรูปแบบอื่นๆเป็นที่มาของโครงสร้างพื้นฐานใหม่ๆที่เกิดขึ้น
เช่น ถนน ทางรถไฟ แม้แต่ทางด่วนต่างๆ มาจนถึงทุกวันนี้ เมื่อการขนส่งไปถึงการตั้งถิ่นฐานถูกกระจายตัวอีกครั้งไปตามความเจริญก้าวหน้า และจะเกิดการรวมกลุ่มใหม่ในถิ่นฐานใหม่เป็น Community ใหม่เกิดขึ้นอีกครั้ง
แล้ววันนี้วันที่ โครงสร้างพื้นทางกลับกลายเปลี่ยนจากการที่จะต้องเป็นเจ้าข้าวเจ้าของยานพาหนะ
ไม่ว่าจะเป็นเรือในอดีต หรือรถในยุคปัจจุบันมาเป็นการใช้ ขนส่งมวลชน BTS หรือ MRT และ Community จึงกระจายตัวไปตามแนวรถไฟฟ้าไปด้วย
สังเกตุดีดีว่า Community ไหนจะอยู่รอดมีคนเดินเยอะตลอดและ
ย่านที่อยู่อาศัยที่จะขายดีถึงแม้ราคาจะสูงมากก็ตามเป็นจะล้อไปตาม โครงสร้างพื้นฐานใหม่ที่เจริญก้าวหน้าขึ้น และมันจะอยู่กับเราไปอีกนานจนกว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างพื้นฐานใหม่อีกครั้ง
การคมนาคมก็คือทำเล หรือ P Place ใน 4P’s ในทางการตลาดถ้าจะคำนึงถึง Location มองข้ามไม่ได้คือ
BTS และ MRT เมื่อ ตราบใดที่ Offline
นั้นยังมีความสำคัญในระบบเศรษฐกิจเราอยู่ เพราะทำเลที่ดีนั้น จะมีกลุ่มสังคมที่มากเพียงพอ การคมนาคมที่ดีลูกค้าจะมาถึงธุระกิจคุณไม่ยาก และ อีกก้าวเมื่อวันนี้
การคมนาคมเรากลายเป็น Online Internet, การ Face Time และ การ Live หรือวิธีอื่นๆ
สิ่งที่ตามนั้นคือการเปลี่ยนแปลงที่เราจะต้อง Change ให้ทันนั้นเอง ก่อนจะจบผมมีการบ้าน มาให้คิดเล่นแสดงความคิดเห็นกันได้ถือว่าแลกเปลี่ยน ความรู้กันนะครับ
Q 1 : สิ่งที่น่าคิดในมุมกลับ คือ แท้จริงแล้ว การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น คือ แนวความคิดของคนกลุ่มน้อยคิดถึงโครงสร้างพื้นฐานใหม่ๆ แหล่งใหม่ๆ จึงริเริ่มโครงสร้างพื้นฐานใหม่ และสร้างมันขึ้นมา จึงทำให้กลุ่มสังคมส่วนใหญ่เปลี่ยนไป
คุณคิดเห็นอย่างไร
Q 2 : แล้วจะเป็นอย่างไร เมื่อการเดินทางของเราเปลี่ยนเป็น Online แล้ว โครงสร้างพื้นฐานคือ Internet แล้ว Community
แหล่ง shopping จะทำอย่างไร และ
ที่อยู่อาศัยนั้นจำเป็นที่ต้องอยู่ตามโครงสร้างพื้นฐานเดิมไหม
Q1 : ข้อดีของแบบเก่าคือ
ReplyDelete- การมีที่ตั้งทำเลที่ดีทำให้เราได้พบกับกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ
- ลูกค้าสามารถทดลอง สัมผัส สินค้านั้นจริงๆโดยที่ไม่ต้องเสี่ยงซื้อเพื่อทดลองสินค้าเอง
- เพิ่มความน่าเชื่อถือของตัวสินค้าและสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้ามากขึ้น
ข้อดีแบบสมัยใหม่
- ลูกค้าซื้อวินค้าได้ง่ายขึ้น สะดวกสบายมากขึ้น โดยไม่ต้องเสียเวลามากในการซื้อสินค้า
- ลดค่าใช้จ่ายในส่วนของการเช่าร้านค้าเพื่อเป็นหน้าร้าน
- ลูกค้าสามารถสอบถามรายละเอียดได้ตลอด
- เพิ่มโอกาสในการขายมากขึ้น (ยกตัวอย่าง คนที่อยู่ต่างจังหวัดไม่สามารถซื้อสินค้าได้จากหน้าร้านโดยตรง ก็สามารถซื้อของได้โดยผ่านช่องทางต่างๆของร้านได้)
Q2 : คิดว่า ทั้งสองอย่างควรที่จะทำควบคู่กันไปค่ะ แต่เราอาจจะปรับตามความเหมาะสม เช่น หน้าร้านก็ไม่จำเป็นมีขนาดใหญ่ อาจจะรองรับสำหรับลูกค้าขาจร ซึ่งอาจจะเป็นหนทางในการที่เราจะเพิ่มกลุ่มลูกค้ามากขึ้นและใช้พื้นที่หน้าร้านเป็นที่โปรโมทสินค้าไปในตัวได้ค่ะ และยังสามารถสร้างความน่าเชื่อถือของร้านได้ค่ะ
ขอบคุณครับสำหรับข้อคิดเห็น เป็นสิ่งที่ถูกต้องครับ เพราะการทำการตลาดทั้งหลายไม่ว่าจะ มี Location อยู่ที่ไหน ใน Offline หรือ แม้แต่เราจะมีช่องทางที่ขายดีมากจาก Online แต่เพื่อการตอบสนองต่อความต่อการผู้บริโภคที่มี Lifestyle เชื่อมโยงเครื่องมือทุกอย่างเข้าหากัน
Delete