เหตุผลที่คนไม่ซื้อมีไม่กี่อย่าง แต่เหตุผลที่จะซื้อมีเป็นร้อยแปด
เหตุผลที่คนไม่ซื้อมีไม่กี่อย่าง
แต่เหตุผลที่จะซื้อมีเป็นร้อยแปด
รูปแบบการปฎิเสธยังเหมือนเดิม
ไม่ว่าโลกจะเปลี่ยนไปเท่าไร เทคโนโลยีจะก้าวไกลเพียงไร
แต่เรามักจะพบกับคำเดิมๆที่ไม่ปลี่ยนจากรูปแบบเดิม คือ คำว่า ไม่ NO
เช่น ไม่ได้ใช้หรอก ยังไม่ซื้อหรอก ไม่ชอบแบบนี้
ซึ่่งเป็นสิ่งเราต้องมาหาสาเหตุจริงของจริงเหล่านี้กัน ที่ล้วนแล้วแต่แปลว่า No
ไม่ได้ Order หรือ ไม่ได้ Sales ยอดขายนั้นเอง พวกเราลองมากำจัดการปฏิเสธทั้ง 3
ข้อกันหรือ 3 ไม่ แล้วเส้นทางเดินสู่การซื้อของลูกค้า
คือทางเดียวกับที่คุณจะสำเร็จนั้นจะง่ายมากขึ้น
1.
ไม่ซื้อ ไม่ได้ใช้หรอก แปลว่าอะไรกัน ลูกค้าไม่มีความจำเป็นต้องใช้ มี 2 ข้อหลักๆคือ ไม่รู้ว่าใช้อย่างไรจึงไม่มีความต้องการ
กับอีกกรณีไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายที่แท้จริง
2.
ไม่ซื้อ ยังไม่ซื้อหรอก แปลว่าของเก่ายังมีอยู่ ของเก่าอาจจะเป็น ยี่ห้ออื่น หรือ
ยี่ห้อเราก็เป็นได้ต้องรู้จักการหาคำตอบ เพื่อหาสาเหตุในการที่สินค้ายังไม่หมด
จะได้กระตุ้นได้ถูก อาจจะมาจากเพิ่งซื้อไปเรามาช้าไป
การสังเกตุจะทำให้เราเข้ามาขายถูกเวลาในครั้งหน้าพอดี
3.
ไม่ซื้อ ไม่ชอบแบบนี้ แสดงว่า ประสบการณ์ที่เคยผ่านมาอาจทำให้เกิดบาดแผล ในการซื้อ ต้องรักษาอาการ ต้องทราบสาเหตุว่าไม่ชอบเพราะอะไร
หรืออาจจะไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายก็เป็นไปได้
จากการสาเหตุทั้ง 3 อย่างถ้าเราสามารถ
ทราบถึงสาเหตุและนำมาปรับปรุงให้เข้ากับลูกค้ากลุ่มเป้าหมายจะสามารถทำให้อัตราส่วนการถูกปฎิเสธค่อยๆลดลง
จากเสนอขาย 10 ปฏิเสธ 10
อาจจะพบการปฏิเสธน้อยลงเป็น 9 8 7 หรือ
อาจจะชนะทั้งหมดก็เป็นไปได้ถ้าเราเลือกกลุ่มเป้าหมายที่จัดเจนและใช้สื่่อที่สามารถกระตุ้นลูกค้า
สร้างการรับรู้กระตุ้นความต้องการของเขาได้
ดังนั้นการปฏิเสธมีไม่มาก แต่เหตุผลต่างๆที่คนจะซื้อแต่ละคนไม่เหมือนกันมีเป็นร้อยแปด
ดังนั้นอย่ากลัวกับคำปฏิเสธเดินหน้าสู้ และ ลดอัตราส่วนการถูกปฏิเสธให้ได้
พูดง่ายๆเพิ่มอัตราส่วนความสำเร็จนั้นเอง
Comments
Post a Comment