การสร้างสรรค์จาก นวัตกรรมใหม่ Innovation ทันไหม


การสร้างสรรค์จาก นวัตกรรมใหม่ Innovation ทันไหม เมื่อ Trend มาเร็วและจบเร็ว
              

การควบรวม Merger & Acquisition (M&A) และ CO-Branding อาจจะเป็นกลยุทธ์ที่เป็นทางออกของแต่ละองค์กร

            โลกแห่งการเปลี่ยนแปลงในรูปแบบวิ่งอย่างรวดเร็วสุดกำลังอยู่ตลอดเวลาในบางช่วงเวลานั้นเป็นช่วงแห่งการก้าวกระโดดด้วยซ้ำ เมื่ออ่านมาถึงจุดนี้เชื่อว่าทุกคนคงเริ่มเครียดกับความเป็นจริง เราอาจจะเห็นการเกิดใหม่ทางด้านธุรกิจสินค้าและบริการแม้แต่เรื่องเดิมรูปแบบธุระกิจเดิมของสินค้าและบริการตัวเดิมที่เรารู้จักกลับสามารถนำเสนอ หรือสื่อสารออกมาในมุมที่ไม่เหมือนเดิม มุมใหม่ ดังนั้น การให้ความสำคัญทางด้านการคิดค้นสิ่งใหม่ในวันนี้ หรือเรียกว่า นวัตกรรม นั้นยิ่งมีความสำคัญมากกว่าอดีตอย่างมาก เพราะ อายุของกระแสหรือความสนใจนั้นสั้นลงกว่าเดิม shelf life มันสั้น ความนิยมที่มาแบบรวดเร็ว เป็นที่นิยมอย่างมากและจะหายไปอย่างรวดเร็วทันทีเช่นกัน Trend มีให้เราเห็นหลายต่อหลายเรื่องที่ผ่านมา ดังนั้น องค์กรต่างจึงให้ความสำคัญกับการคิดค้นสิ่งใหม่ขึ้นมาเพื่อให้ตรงตามความต้องการลูกค้า และความแปลกใหม่ในวงการ เป็นจุดต่างข้ออตกต่างจุดแข็งทางการตลาด  แต่ในเมื่อความนิยมการเปลี่ยนแปลงเร็วถึงขนาดนี้ในปัจจุบันเราอาจจะเห็นนวัตกรรมใหม่มากขึ้น แต่ยังมากและรวดเร็วไม่พอ เราจึงเห็นอีกวิธีที่เหล่าธุรกิจมักใช้ อย่างอีกภาพที่เราจะเห็นคือ การควบรวมบริษัท และอีกรูปแบบ ในมุมผลิตภัณฑ์ คือ การไป Co – Branding



 โดยไม่ควบรวม ระหว่างตราสินค้าหนึ่งมารวมกับตราสินค้าหนึ่ง หรือ การซื้อกิจการเลยดีกว่าถ้าคิดอะไรใหม่ๆ สิ่งใหม่ๆแล้วมันช้า ในฐานะนักการตลาดเราควรให้ความใส่ใจในด้านของการแข่งขันเพราะสิ่งที่เราจะแข่งด้วยกับไม่ใช้ คู่แข่งทางตรงอย่างเดียวอีกแล้วกลับต้องแข่งกับคู่แข่งทางอ้อมด้วยอีกทาง หรือแม้แต่ Brand หรือกลุ่มสินค้าที่แต่ก่อนไม่เคยจะมาเกี่ยวข้องกันเลยแต่ในวันนี้กลับต้องมาแข่งขันกัน ดังนั้นการจับกระแสการตลาดเป็นสิ่งที่สำคัญ นักการตลาดไม่ควรจะทำตามตลาดถ้าเรารู้ตัวว่าเราช้าไปสำหรับกระแสนี้ ขบวนรถคันนี้เราไม่จำเป็นต้องขึ้น เราควรเริ่มกระแสใหม่ของเราเองเลยดีกว่าเพื่อสร้าง และช่วงชิงความเป็นผู้นำในตลาดแทน และอีกมุมหนึ่งถ้าเราจะหาพันธมิตรเพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่ให้กับสินค้าของเรานั้นอาจจะเป็น Idea ที่ดีซึ่งเป็นอีกกลยุทธ์ในการเดินหน้าต่อของธุรกิจในยามที่ Trend มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วทั้งการเกิดและการจบลง

 นักการตลาดอย่างเราต้องเร็วในปัจจุบัน

Comments

Popular posts from this blog

วิวัฒนาการของช่องทางการจัดจำหน่าย

คิดไม่ออกจะขายอะไรดี Inside - Out VS Outside – In ช่วยเราได้

Remind คือ อาวุธทางการตลาดฟรี ๆ