FREE


FREE

      รายการ Promotion ตัวแรงที่สุดคงหนี ไม่พ้น รายการนี้จริง คือ Free ฟรี ซึ่งดีกรีความแรงนั้น คือที่สุดแล้ว ไม่ว่าขั้นเทพที่ว่าแน่ ที่สาวๆขา Shop ต้องยอมให้ เช่น 1 แถม 1, ลดราคา 70-80%  Sale ตัวแดงๆ แต่ยังต้องแพ้กับคำว่า ฟรี Free
      คำว่า Free ฟรี คำนี้ คือ เครื่องมือในมุมมองของผู้ขาย ผู้จำหน่ายนั้น แน่นอนต้องมีวัตถุประสงค์อะไรแน่ๆ ไม่ว่าจะทำเพื่ออะไรเพื่อจะให้ของฟรี เช่น Tester ให้ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายได้ทดลอง หรือ ในทาง Online แจกของฟรีเพื่อ แลกกับการให้ Share และ Like หรือ เป็นการเรียกคนมาที่ร้าน ณ.จุดขาย และ เพื่อวัตถุประสงค์อื่นๆ
      แต่ในมุมมองของผู้ซื้อสินค้า หรือ ลูกค่าล่ะว่าไง จะทราบไหมว่าทำไมถึงฟรี และเชื่อว่าจำนวนของผู้บริโภคจำนวนมาก ไม่สนใจในสาเหตุที่ฟรีอย่างแท้จริงด้วยซ้ำ แม้จะมีบางส่วนที่พยายามหาสาเหตุมาประกอบว่ามันฟรี บางคนคิดเองว่าเพราะอะไร เพื่อที่จะตอบคนข้างๆเวลาถามว่าได้ฟรีมาจากไหนไม่ใช้ของไม่ดีนะ กติกาการใช้หรือได้ฟรีอย่างไร มีอีกไหม โชคดีจังเลย ประมาณนี้ เรื่องความเป็นจริงทางการตลาดนั้น ของฟรีไม่มีในโลก  ยังคงเป็นข้อเท็จจริงอยู่ หรือ ผู้ขายบางคนอาจอยากจะแจกฟรีจริงๆโดยที่ไม่มีเงื่อนไขก็มีนะครับ แต่ในมุมที่เราเป็นผู้บริโภคนั้น สิ่งที่ดีที่สุด สำคัญที่สุดในการรับของฟรี เราอาจจะต้องเพิ่มขั้นตอนก่อนรับของฟรีเพื่อ SAVE ตัวเราเอง คือ การตั้งคำถามว่า ทำไมถึงให้ฟรี เพื่อที่เราจะเข้าใจว่า สรุปแล้วมันต้องแลกกับอะไรของเรา คุ้มค่าไหม เพื่อที่จะไม่เสียโอกาสในด้านอื่นๆด้วยเช่นกันครับ สิ่งที่แลกกับของฟรีมา ในด้านลูกค้าทุกคน หรือ คนเราทุกคนต้นทุนที่สูงสุด คือ ข้อมูลส่วนตัวเชิงลึกต้องลองประเมิณดูกันนะครับว่ายอมรับได้ในระดับไหนกัน แต่ถ้า ฟรี แบบ ไม่มีเงื่อนไข จริงๆแล้วอย่าได้รอช้าจัดไปเลยนะครับ

Comments

Popular posts from this blog

วิวัฒนาการของช่องทางการจัดจำหน่าย

คิดไม่ออกจะขายอะไรดี Inside - Out VS Outside – In ช่วยเราได้

Remind คือ อาวุธทางการตลาดฟรี ๆ