กับดักชัดชัด


กับดักชัดชัด

               โลกทุกวันนี้เกิดกระแสการเปลี่ยนแปลง และการแข่งขันที่สูงในยุดดิจิตอล เราจะพบว่าความสำคัญของกระแส การทำธุรกิจ Online นั้นสำคัญ ถึงขนาดหลายๆ บริษัทไม่ว่าเล็กหรือใหญ่ จะมี Website, Application และ เครื่องมือ Online อื่นๆ อีก  
               จากเครื่องมือดังกล่าว มีหลายเครื่องมือที่ทรงพลังมากแต่ถ้าเราจะพูดถึงเครื่องมือที่ทำให้ ธุรกิจของเราหรือสินค้าที่เราต้องการขายมีภาพลักษณ์ที่ดี และสามารถเข้าไปอยู่ในมือ หรือ โทรศัพท์มือถือของผู้บริโภคได้นั้น วันนี้คงหนีไม่พ้น เครื่องมือชิ้นนี้คือ  Application ขอเรียกว่า Apps  หลายต่อหลายบริษัทนั้นต้องการมี Apps แต่ติดตรงที่ต้นทุนการผลิตนั้นแพง  ในเมื่อมี Apps แล้วแน่นอนสิ่งที่บริษัทมากมายต้องการคือ จำนวนผู้ใช้ Apps ของตนจำนวนมากๆ มากที่สุดเท่าที่มากได้ ถึงขนาดหลายต่อหลายบริษัทลงทุนโฆษณ ทางทีวี และ โฆษณาทางสื่อต่างๆมากมาย บางบริษัทถึงกับจ้างทีมงามหรือพนักงานลงภาคสนามเพื่อแนะนำและจูงใจให้ ติดตั้ง Apps กันเลยทีเดียว
               ว่าไปแล้ว การที่มีคนติดตั้ง Apps ของเราเยอะก็เป็นเรื่องดีนะครับ ลองมานึกดูสิว่า ถ้าบริษัทเรามี Apps ที่ใช้เพื่อขายสินค้า มีรายการ Promotion สม่ำเสมอๆ และมีคนติดตั้ง Apps ของเราจำนวนมากเท่าไรก็ยิ่งดีแปลว่าโอกาสในการขายสินค้าของเรายิ่งมีมากขึ้น ในทางกลับกันถ้าคนติดตั้ง Apps เราน้อยโอกาสการขายก็น้อยตาม ยิ่งเราแจ้งรายการกระตุ้นการขายออกไปเท่าไร คนเห็นเราน้อยโอกาสเราก็จะน้อยด้วยเช่นกัน
               จากเรื่องนี้ เหรียญมีสองด้าน การที่คนติดตั้ง Apps ของเราคือกลุ่มเป้าหมายที่มีความเข้าใจในการใช้ Apps และ ตรงกับ Target Group Marketing ตรงตามความต้องการสินค้าและบริการของ Product เรานั้น ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีมากอย่างยิ่ง มีจำนวนมากเท่าไรยิ่งดี แต่ลองดึกภาพถ้าเราติดกับดักทางธุรกิจของเราเข้าคือ การที่เรามีคนติดตั้ง Apps เราจำนวนมากแต่ไม่ใช่กลุ่มเป้าหมาย จึงไม่เกิดการซื้อสินค้า ไม่สนใจไม่ร่วมมือ ไม่เข้าใจรายการสงเสริมการขาย หรือแย่สุดใช้ Apps แบบง่ายๆ ก็ไม่เป็นไม่เคยใช้มาก่อน ลองนึกภาพถ้า เรามีคนแบบนี้จำนวนมากๆ เราจะดีใจดีไหมครับ 
              ตัวอย่างเราตั้ง Apps ขายอุปกรณ์ IT แต่ผู้ติดตั้ง Apps เราจากการส่งทีมงานลงภาคสนามเพื่อสอนการติดตั้ง Apps แต่เจ้าหน้าที่ทีมงานของบริษัทกลับไม่เข้าใจในกลุ่มเป้าหมายหรือไม่คัดเลือกคน ขอแค่คนที่ใช้ Mobile หรือ Smart Phone เท่านั้นโดยที่ไม่สนใจ อายุและความเหมาะสม และได้สอนการติดตั้งผู้สูงวัยอายุ 60 เข้ามาจำนวนมาก และมีอาชีพแม่ค้า คำตอบ คือไม่ดีเป็นแน่ ไม่ตรงตามกลุ่มเป้าหมายของธุรกิจอย่างแน่นอน ถึงแม้จะมีบางส่วนที่ใช้ Apps เป็นแต่อาจจะไม่ใช้กลุ่มเป้าหมายที่บริษัทต้องการก็เป็นได้ เพราะมันจะส่งผลต่อการวิเคราะห์รายการส่งเสริมการขาย การออกรายการไปสู่กลุ่มเป้าหมาย การสื่อสารให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย ตลอดจนการประเมิณสถานะการณ์ต่างๆ จะยากขึ้นไม่ตรงจุด เพราะเราจะพบกับจำนวนคน ติดตั้ง Apps จำนวนมากที่ ไม่ Active ง่ายๆคือมีแต่คนใช้ Apps ติดตั้งเพื่อดูแต่ไม่ใช้ เพื่อซื้อสินค้า เรื่องนี้เกิดขึ้นง่ายๆ เพราะการเลือกกลุ่มเป้าหมายที่ไม่ชัดเจนในการทำโฆษณา และ การคัดเลือกกลุ่มคนที่จะสอนให้ติดตั้งการใช้ App ถ้าเราเลือกคนที่จะใช้ Appไม่ถูกต้องและเกิดการติดตั้งเข้าจำนวนมาก สุดท้ายเราจะพบกับปัญหาที่หาทางแก้ปัญหาทางการตลาดในด้านต่างที่เกิดขึ้นได้ยาก และต้องเสียค่าใช้จ่ายมากจนกว่าจะพบปัญหา
              ดังนั้น การป้องกันการติดกับดักคือ การให้ความรู้กับทีมงานให้ชัดเจน สื่อสารให้ตรงกันถึงกลุ่มเป้าหมายของ USER และให้ความสำคัญในการคัดเลือกคนในการโหลดหรือติดตั้ง Apps เลือกให้ดีที่สุด Focus เท่าที่เราทำได้ และทำให้กลุ่มเป้าหมายโหลดหรือติดตั้งให้ได้มากที่สุดเท่าที่เราทำได้ หลังจากมีการโหลดไประยะหนึ่งเราควรมีการทบทวนด้วยว่า เรายังไปถูกทางไหมรวมถึงช่องทางการสื่อสาร และ ข้อความเนื้อหา Content ที่ใช้ในการสื่อสารถึง วิธีการใช้ และ ประโยชน์ของ Apps ของเรานั้นต้องตรงกับ Lifestyle กลุ่มเป้าหมายเช่นกัน เพื่อโอกาสการสร้างยอดขายที่สูงสุดของเรากันนะครับ

Comments

Popular posts from this blog

วิวัฒนาการของช่องทางการจัดจำหน่าย

คิดไม่ออกจะขายอะไรดี Inside - Out VS Outside – In ช่วยเราได้

Remind คือ อาวุธทางการตลาดฟรี ๆ