ลูกค้าหายไปไหนกันนะ ????



            
             เมื่อได้อ่าน Content เก่าก่อน COVID ไม่นาน #LAZADA VS #Shopee ของ #Positioningmag Credit #Positioningmag #Line ทำให้อดคิดไม่ได้เลยครับว่า ถ้าเรามีธุรกิจและขายสินค้าอยู่ ธุรกิจหรือสินค้าของเรานั้นยอดขายตกลงมากๆ จนหาสาเหตุไม่พบ ทั้งที่ Promotion ก็จัดการส่งเสริมการตลาดตลอดเวลา การกระตุ้นการซื้อทั้งพนักงาน #Sales Force เองก็ดี ทั้งโทรตาม #Direct Marketing ทุกๆช่องทางพูดง่ายๆทำทุกอย่างแล้ว แต่ยอดขายยังลงอยู่ดีในปีนี้

           ยอดขาย เจ้ากรรมก็ยังลงอย่างต่อเนื่องดูจากแน้วโน้มจนถึงปีหน้า และ มูลค่า Order ค่าเฉลี่ยของการสั่งซื้ออยู่ในช่วงมูลค่า AOV (Average Order Value) ประมาณ 500 - 1,000 บาท หรือไม่เกิน 1,500 บาท ซึ่งแนวโน้ม ค่าขนส่งคือต้นทุนที่เป็นเงาตามตัว บริษัทหลายๆที่เริ่มจะปรับมูลค่าการสั่งซื้อสินค้าต่อบิลสูงขึ้นส่วนทางเศรษฐกิจ เพื่อให้สามารถสู้กับต้นทุนต่างๆที่เกิดขึ้นได้
              
            เมื่อได้อ่าน Content นี้รู้และเข้าใจเลย ว่าคนหรือลูกค้า Order เรา ย้ายไปอยู่ที่ไหน ในรูปแบบไหน การซื้อช่องทาง Online และ App  เป็น แพลตฟอร์มช้อปปิ้งออนไลน์รูปแบบที่คนสมัยนี้นิยมกันมาก มันเป็น  #Newnormal ไปแล้ว 
               
             จากตัวเลขAOV ดังนี้ ที่ทาง Credit Data #positioningmag เป็นช่องที่ดีที่ให้ข้อมูลเรามาดู มาวิเคราะห์ธุรกิจแบบฟรี ต้องขอขอบคุณและให้เครดิตไว้ที่นี้ครับ ( DATA ก่อน COVID )
                
              สิ่งที่น่าสนใจที่จับมาคุย คือ ตรงนี้ครับ มูลค่า AOV มูลค่าเฉลี่ยการ Shopping Online ของ LAZADA และ SHOPEE
             -  มูลค่าน้อยกว่า 500 บาท ต่อบิล           LAZ  มี 13.9% Shopee มี 30.1%
             -  มูลค่า500 - 1,000 บาท ต่อบิล            LAZ  มี 39.4% Shopee มี 47.2%
             -  ระดับมูลค่า1,000 - 1,500 บาท ต่อบิล LAZ  มี 14.9% Shopee มี 9.6%

             ทั้งสามช่วง AOV กินไป Laz มี  68.2 % และ Shopee มี 86.9 % ที่กล่าวมานั้นก็ไม่น่าแปลกใจครับว่า Online มันสะท้อนให้เราเห็นอะไรหลายๆอย่างนี้เป็นเพียงตัวเลขที่ Show ว่าลูกค้ารายย่อยที่เป็น พลังมดของธุรกิจเป็นยอดขายที่เป็นสัดส่วนอนาคต และ เป็นสัดส่วนเลี้ยงธุรกิจในปัจจุบัน นั้น เปลี่ยนไปใช่ E Marketplace กันจำนวนมาก ด้วยปัจจัยหลายต่อหลายอย่าง 

            ยิ่งไปกว่านั้น ถ้า้ราคิดดูดีดี วันนี้ในสถานะการณ์ COVID นั้นบังคับให้ทุกคนต้องใช่จ่ายผ่าน Online กันอย่างมากขึ้น และที่ยังขายกันใน Social Media อีกที่เรายังไม่สามารถทราบได้ มูลค่าอีกเท่าไร ดังนั้นถึงเวลาที่เราต้องมาปรับกลยุทธ์กันแล้วละครับ

            คนเราชอบอยู่กันเป็นสังคม ที่ไหนมีสังคมที่นั้นมีคนอยู่ ที่ไหนมีคนเดินที่นั้นมีคนขาย ที่ไหนมีขายสินค้าเยอะๆที่นั้นมีคนซื้อ Social Platform พลังกลุ่มการขายที่มีพลังดึงคนเข้ามาได้ เรารู้แล้วว่า  #ช้างกูอยู่ไหน .. เอ้ย ยอดขายเราหายไปไหนมาถึงตรงนี้ เป็นคุณจะเอาตัวเราสินค้าเราไปขายใน platform E Marketplace หรือ คุณจะสร้าง Platform เองครับ เครดิตข้อมูล Positioningmag อีกครั้ง #TOMMKT9


Comments

Popular posts from this blog

วิวัฒนาการของช่องทางการจัดจำหน่าย

คิดไม่ออกจะขายอะไรดี Inside - Out VS Outside – In ช่วยเราได้

Remind คือ อาวุธทางการตลาดฟรี ๆ