ลูกค้าหายไปไหนกันนะ ????
เมื่อได้อ่าน Content เก่าก่อน COVID ไม่นาน #LAZADA VS
#Shopee ของ #Positioningmag Credit #Positioningmag #Line ทำให้อดคิดไม่ได้เลยครับว่า ถ้าเรามีธุรกิจและขายสินค้าอยู่ ธุรกิจหรือสินค้าของเรานั้นยอดขายตกลงมากๆ
จนหาสาเหตุไม่พบ ทั้งที่ Promotion ก็จัดการส่งเสริมการตลาดตลอดเวลา
การกระตุ้นการซื้อทั้งพนักงาน #Sales Force เองก็ดี ทั้งโทรตาม #Direct Marketing ทุกๆช่องทางพูดง่ายๆทำทุกอย่างแล้ว แต่ยอดขายยังลงอยู่ดีในปีนี้
ยอดขาย เจ้ากรรมก็ยังลงอย่างต่อเนื่องดูจากแน้วโน้มจนถึงปีหน้า และ มูลค่า Order
ค่าเฉลี่ยของการสั่งซื้ออยู่ในช่วงมูลค่า AOV (Average Order
Value) ประมาณ 500 - 1,000 บาท หรือไม่เกิน 1,500 บาท ซึ่งแนวโน้ม ค่าขนส่งคือต้นทุนที่เป็นเงาตามตัว บริษัทหลายๆที่เริ่มจะปรับมูลค่าการสั่งซื้อสินค้าต่อบิลสูงขึ้นส่วนทางเศรษฐกิจ เพื่อให้สามารถสู้กับต้นทุนต่างๆที่เกิดขึ้นได้
เมื่อได้อ่าน Content
นี้รู้และเข้าใจเลย ว่าคนหรือลูกค้า Order เรา ย้ายไปอยู่ที่ไหน ในรูปแบบไหน การซื้อช่องทาง Online
และ App เป็น
แพลตฟอร์มช้อปปิ้งออนไลน์รูปแบบที่คนสมัยนี้นิยมกันมาก มันเป็น #Newnormal ไปแล้ว
จากตัวเลขAOV ดังนี้ ที่ทาง Credit Data #positioningmag เป็นช่องที่ดีที่ให้ข้อมูลเรามาดู มาวิเคราะห์ธุรกิจแบบฟรี ต้องขอขอบคุณและให้เครดิตไว้ที่นี้ครับ ( DATA ก่อน COVID )
สิ่งที่น่าสนใจที่จับมาคุย คือ ตรงนี้ครับ
มูลค่า AOV
มูลค่าเฉลี่ยการ Shopping Online ของ LAZADA และ SHOPEE
- มูลค่าน้อยกว่า 500 บาท ต่อบิล LAZ มี 13.9% Shopee มี 30.1%
- มูลค่า500 - 1,000 บาท ต่อบิล LAZ
มี 39.4% Shopee มี 47.2%
- ระดับมูลค่า1,000 - 1,500 บาท
ต่อบิล LAZ มี 14.9% Shopee มี 9.6%
ทั้งสามช่วง
AOV
กินไป Laz มี 68.2 % และ Shopee มี 86.9
% ที่กล่าวมานั้นก็ไม่น่าแปลกใจครับว่า
Online มันสะท้อนให้เราเห็นอะไรหลายๆอย่างนี้เป็นเพียงตัวเลขที่
Show ว่าลูกค้ารายย่อยที่เป็น พลังมดของธุรกิจเป็นยอดขายที่เป็นสัดส่วนอนาคต และ เป็นสัดส่วนเลี้ยงธุรกิจในปัจจุบัน นั้น เปลี่ยนไปใช่ E Marketplace กันจำนวนมาก ด้วยปัจจัยหลายต่อหลายอย่าง
ยิ่งไปกว่านั้น ถ้า้ราคิดดูดีดี วันนี้ในสถานะการณ์ COVID นั้นบังคับให้ทุกคนต้องใช่จ่ายผ่าน Online กันอย่างมากขึ้น และที่ยังขายกันใน Social Media อีกที่เรายังไม่สามารถทราบได้ มูลค่าอีกเท่าไร ดังนั้นถึงเวลาที่เราต้องมาปรับกลยุทธ์กันแล้วละครับ
คนเราชอบอยู่กันเป็นสังคม ที่ไหนมีสังคมที่นั้นมีคนอยู่
ที่ไหนมีคนเดินที่นั้นมีคนขาย ที่ไหนมีขายสินค้าเยอะๆที่นั้นมีคนซื้อ Social
Platform พลังกลุ่มการขายที่มีพลังดึงคนเข้ามาได้ เรารู้แล้วว่า #ช้างกูอยู่ไหน
.. เอ้ย ยอดขายเราหายไปไหนมาถึงตรงนี้ เป็นคุณจะเอาตัวเราสินค้าเราไปขายใน platform E Marketplace หรือ คุณจะสร้าง Platform เองครับ เครดิตข้อมูล
Positioningmag อีกครั้ง #TOMMKT9
Comments
Post a Comment