อนาคต
#อนาคต
คำคำนี้ เป็นคำที่เราจะฟังแล้วปล่อยผ่านไปไม่ได้อีกแล้ว
เพราะถ้าเราลองสังเกตดูจริงๆ จะพบว่าวันนี้ #อนาคตมันใกล้ขึ้น
#อนาคตมันเร็วขึ้น กว่าอดีต
ถ้านึกถึงเมื่อก่อนเมื่อเราพูดถึงอนาคต เราจะวางแผน #การตลาด
เพื่ออนาคต #คาดการณ์ แผนต่างๆเผื่ออนาคตนั้น เราจะรู้ว่ามันไกลตัว
วางแผนเผื่ออนาคตกันแบบยาวๆ
แต่วันนี้ทั้งๆที่การวางแผนกำหนด#กลยุทธ์
ยังคงใช้วิธีเดิมและใช้ระยะเวลาเท่าเดิมหรือช่วงเวลาเดิม
กลับรู้สึกได้ถึงความ #รวดเร็ว ในการเปลี่ยนแปลงของตลาด
ช่วงเวลามันผ่านไปเร็วขึ้น ได้ผลลัพธ์เร็วขึ้น สำเร็จเร็วขึ้น ล้มเหลวเร็วขึ้น
แม้แต่กระบวนการต่างๆ แต่ละขั้นตอนก็ผ่านไปอย่างเร็วขึ้น
เพราะปัจจัยภายนอกเป็นสิ่งที่กระตุ้นให้เกิดการการเปลี่ยนอย่างรวดเร็ว
ไม่ว่าจะเป็น เทคโนโลยี การสื่อสาร เครื่องมือต่างๆ คู่แข่งขัน และ ปัจจัยอื่นๆ
เช่น การจะแจ้งรายการ Promotion ให้ลูกค้าเราคงไม่ใช้ จดหมาย
อีกแล้วเรามีช่องทางที่เข้าถึงลูกค้าเราเร็วกว่านั้นกว่า กีกว่านั้น
การทำธุรกิจในวันนี้ การลงมือทำสิ่งต่างๆ
แม้ว่าเราจะทำวิธีที่ดีที่สุดเหมือนเดิมในอดีตที่เคยทำมา
แต่เมื่อวันนี้โลกมันไม่ได้แค่หมุนรอบตัวเราเร็วเท่านั้น สิ่งที่อยู่รอบตัวเรามันก็หมุนเร็วกว่าโลกในขณะเดียวกันด้วย
ดังคำที่มีคนพูดว่า
“
เราจะตัดสินอนาคตจากประสบการณ์ที่ผ่านมาไม่ได้อีกต่อไปแล้ว ”
ดังนั้น ผลลัพธ์อาจยากที่จะคาดเดา การ Forecast อาจไม่ง่าย
หลายๆบริษัทจึงเริ่มให้ความสำคัญกับการเก็บข้อมูล DATA เพื่อมาประกอบการวิเคราะห์ตัดสินใจให้ง่ายขึ้น
เพื่อให้เกิดการผิดพลาดน้อยที่สุด องค์กรไหนมีข้อมูลลูกค้ามากจะเกิดความได้เปรียบ
ทีมขายไหนมีข้อมูลในการติดลูกค้ากลุ่มเป้าหมายมากยิ่งดี
วันนี้ถ้าคิดจะทำอะไรได้สักอย่างจะต้องทดลองทำมันใหม่ไม่ว่าจะเคยทำแล้ว
แต่ต้องมีความต่าง หรือไม่เคยทำมาก่อนก็ตาม แต่การลงมือทำต้องผ่านการวางแผน
เราจะใช้วิธีการทำไปวางแผนไปไม่ได้อีกแล้ว
แต่เราต้องใช้วางแผนไปและคอยปรับให้เหมาะสมขึ้นในระหว่างทาง “ หมดยุคโยนเหรียญถามทาง”
แล้ว สู่ยุด “ เข้าใจเส้นทางเดินลูกค้า ” นะครับ
Comments
Post a Comment