อนาคต


#อนาคต
      คำคำนี้ เป็นคำที่เราจะฟังแล้วปล่อยผ่านไปไม่ได้อีกแล้ว เพราะถ้าเราลองสังเกตดูจริงๆ จะพบว่าวันนี้ #อนาคตมันใกล้ขึ้น #อนาคตมันเร็วขึ้น กว่าอดีต ถ้านึกถึงเมื่อก่อนเมื่อเราพูดถึงอนาคต เราจะวางแผน #การตลาด เพื่ออนาคต #คาดการณ์ แผนต่างๆเผื่ออนาคตนั้น เราจะรู้ว่ามันไกลตัว วางแผนเผื่ออนาคตกันแบบยาวๆ  
     แต่วันนี้ทั้งๆที่การวางแผนกำหนด#กลยุทธ์  ยังคงใช้วิธีเดิมและใช้ระยะเวลาเท่าเดิมหรือช่วงเวลาเดิม กลับรู้สึกได้ถึงความ #รวดเร็ว ในการเปลี่ยนแปลงของตลาด ช่วงเวลามันผ่านไปเร็วขึ้น ได้ผลลัพธ์เร็วขึ้น สำเร็จเร็วขึ้น ล้มเหลวเร็วขึ้น แม้แต่กระบวนการต่างๆ แต่ละขั้นตอนก็ผ่านไปอย่างเร็วขึ้น เพราะปัจจัยภายนอกเป็นสิ่งที่กระตุ้นให้เกิดการการเปลี่ยนอย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็น เทคโนโลยี การสื่อสาร เครื่องมือต่างๆ คู่แข่งขัน และ ปัจจัยอื่นๆ เช่น การจะแจ้งรายการ Promotion ให้ลูกค้าเราคงไม่ใช้ จดหมาย อีกแล้วเรามีช่องทางที่เข้าถึงลูกค้าเราเร็วกว่านั้นกว่า กีกว่านั้น
     การทำธุรกิจในวันนี้ การลงมือทำสิ่งต่างๆ แม้ว่าเราจะทำวิธีที่ดีที่สุดเหมือนเดิมในอดีตที่เคยทำมา แต่เมื่อวันนี้โลกมันไม่ได้แค่หมุนรอบตัวเราเร็วเท่านั้น สิ่งที่อยู่รอบตัวเรามันก็หมุนเร็วกว่าโลกในขณะเดียวกันด้วย ดังคำที่มีคนพูดว่า

                                     
                                       “ เราจะตัดสินอนาคตจากประสบการณ์ที่ผ่านมาไม่ได้อีกต่อไปแล้ว

    ดังนั้น ผลลัพธ์อาจยากที่จะคาดเดา การ Forecast อาจไม่ง่าย หลายๆบริษัทจึงเริ่มให้ความสำคัญกับการเก็บข้อมูล DATA เพื่อมาประกอบการวิเคราะห์ตัดสินใจให้ง่ายขึ้น เพื่อให้เกิดการผิดพลาดน้อยที่สุด องค์กรไหนมีข้อมูลลูกค้ามากจะเกิดความได้เปรียบ ทีมขายไหนมีข้อมูลในการติดลูกค้ากลุ่มเป้าหมายมากยิ่งดี
     วันนี้ถ้าคิดจะทำอะไรได้สักอย่างจะต้องทดลองทำมันใหม่ไม่ว่าจะเคยทำแล้ว แต่ต้องมีความต่าง หรือไม่เคยทำมาก่อนก็ตาม แต่การลงมือทำต้องผ่านการวางแผน เราจะใช้วิธีการทำไปวางแผนไปไม่ได้อีกแล้ว แต่เราต้องใช้วางแผนไปและคอยปรับให้เหมาะสมขึ้นในระหว่างทาง หมดยุคโยนเหรียญถามทางแล้ว สู่ยุด เข้าใจเส้นทางเดินลูกค้า นะครับ

Comments

Popular posts from this blog

วิวัฒนาการของช่องทางการจัดจำหน่าย

คิดไม่ออกจะขายอะไรดี Inside - Out VS Outside – In ช่วยเราได้

Remind คือ อาวุธทางการตลาดฟรี ๆ