เสน่ห์ Traditional Trade

       Traditional Trade (TT)
     อะไรที่ทำให้ร้านธรรมดา ร้านของชำ ตามชุมชุนเมือง และ ต่างจังหวัดยังอยู่ได้ รายได้ดี เปิดขึ้นเยอะเต็มไปหมด และที่สำคัญในบางร้านค้ากลับมียอดขายแซงหน้า Modern Trade (MT) ขายดีจนไม่สามารถปิดร้านกันด้วยซ้ำ เพราะอะไรกันหรือครับ ????


        ง่ายๆ เลยครับเพียงเพราะคำว่า "เสน่ห์" คำเดียวง่ายๆ คนขายในร้านค้า แบบดังเดิมหรือที่เราเรียกกันว่า TT คือคนขายส่วนใหญ่ คนเก็บเงินเป็นเจ้าของร้านเอง เมื่อและลูกค้าเป็นใครกัน คนแถวนั้น เพื่อนบ้านเพื่อนแถวบ้านที่รู้จักเห็นร้านนี้ตั้งแต่เด็ก พ่อแม่ก็ซื้อร้านนี้ เมื่อเข้ามาซื้อย่อมมีการชวนคุย หยอกล่อกัน ความสนิทสนม จากทั้งคนซื้อและคนขาย สิ่งนี้คือ เสน์ห์ ไม่มีใครคิดว่าเพื่อนจะเอากำไร เพื่อนต้องช่วยเพื่อน คนกันเอง นิดๆหน่อยๆ สิ่งเหล่านี้ คือ เสน่ห์ ที่ MT หรือร้านค้ารูปแบบใหม่ในห้างสรรพสินค้าไม่มี แต่ถ้าร้านค้า MT ตีโจทย์คำว่า เสน่ห์ได้แต่ต้องกันกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายเช่น บริการดีจนเหนือความคาดหวัง ร้านค้า MT จะสามารถสร้างยอดขายที่ดีขึ้นได้อย่างแน่นอน และ การที่จะมาแยกยอดขายหรือลูกค้ากันไหม อาจจะไม่มากเพราะกลุ่มลูกค้ายังคนละกลุ่มกัน เราเห็นได้จากตัวอย่างที่ร้านค้า MT เข้าไปชุมชนจำนวนมากมายแต่ยอดขายยังไม่สามารถสู้ร้านเดิมในท้องถิ่นได้เพราะ ลูกค้าในท้องที่คือลูกค้าในกลุ่มที่จะเดินเข้าร้านในท้องถิ่น ชอบการตกแต่ง การจัดเรียงสินค้าแบบวางที่เดิมไม่ต้องสวยหาง่าย จะซื้อก็หาเจอ ซื้อหรือหยิบตรงนี้ตั้งแต่เด็ก ซึ่งการตั้งสินค้าแบบนี้ยังชวยสร้างความเคยชินในการหยิบและทำให้ดูแล้วสินค้าไม่แพง และ ถ้าอยากให้ร้านเราขายดี เราต้องเพิ่มเสน์ห์ในการขายกันนะครับ

Comments

Popular posts from this blog

วิวัฒนาการของช่องทางการจัดจำหน่าย

คิดไม่ออกจะขายอะไรดี Inside - Out VS Outside – In ช่วยเราได้

Remind คือ อาวุธทางการตลาดฟรี ๆ