จุดแข็ง ( Strength )
จุดแข็ง ( Strength )
ปัจจุบันกระแสการเปลี่ยนแปลงบนโลกใบนี้
เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วหลายต่อหลายธุรกิจ เกิดขึ้นมาใหม่ มีสินค้าและบริการที่ไม่เคยทีมาก่อนเกิดขึ้นจำนวนมาก
ในขณะเดียวกันหลายๆธุรกิจล้มหายตายจากไปก็ไม่น้อยสาเหตุที่สำคัญของปัญหาที่เกิดขึ้นกับธุรกิจในทุกวันนี้
คือ การขาดการทบทวนในการทำงาน หรือ การวิเคาระห์งานที่เราทำ การทบทวนตัวตนเราเองหรือธุระกิจของเราควรทำอย่างสม่ำเสมอ
ตัวเราเองนั้นไม่รู้ไม่เข้าใจในสถานะของธุระกิจเราเองนั้นมีบริษัทจำนวนมากที่มีปัญหาทางด้านนี้
ถึงขนาดเราจะต้องจ้างบริษัทอื่นมาช่วยเราวิเคาระห์กันเลยที่เดียว
แต่สิ่งที่ดีที่สุดนั้นควรจะเกิดจากการทบทวนตัวเราเองและเกิดจากการถามปัญหาที่เราอย่างจะทราบจากลูกค้ากลุ่มเป้าหมายเราจะดีกว่า
เพราะ ถ้าเราต้องจ้างบริษัทอื่นๆหรือที่ปรึกษามาวางแผนแก้ปัญหาให้นั้น
บริษัทที่ปรึกษาที่เราจ้างมา ต้องมาหาคำตอบจากลูกค้าเราเช่นกันดังนั้น
การที่เราจะแก้ไขปัญหาของบริษัทเราหรือธุรกิจเรานั้นควรกลับมา
วิเคาระห์จุดแข็งของเราด้วยว่า เรานั้นมีจุดแข็งอะไร
ลูกค้าเราทำไมจึงเลือกใช้บริการเรา และทำไมลูกค้าจึงซื้อเราซ้ำอีก
จากการวิเคาระห์จุดแข็งเราสามารถวิเคาระห์จากปัจจัยแวดล้อมภายใน
ดังนี้
1.จุดแข็งทางการตลาด เช่น จุดแข็งในส่วนประสมการตลาด
4
P’s ,จุดแข็งในหน้าที่การตลาด
,จุดแข็งในการบริหารการตลาด
2. จุดแข็งด้านการเงิน
เช่นเรามีแหล่งเงินทุนที่มากพอในการลงทุนในระยะยาว
มีแหล่งเงินทุนที่สามารถหาเงินทุนสำรองได้
3. จุดแข็งด้านการผลิต การผลิตที่รวดเร็วมีเทคโนโลยีที่ดี
มีวัตถุดิบดี มีสินค้ามีนวัตกรรมยากต่อการทำเรียนแบบ
4. จุดแข็งด้านบุคลากร มีพนักงานมืออาชีพ
มีความชำนาณเฉพาะด้าน มีคนช่วยเหลือตลอด
5. จุดแข็งด้านอื่นขององค์กร
การวิเคราะห์จุดแข็งนั้นไม่จำเป็นต้องเป็นบริษัทใหม่ที่เพิ่งเปิด
หรือยังไม่เปิดเท่านั้น จำเป็นต้องทำทุกบริษัท ซึ่งบริษัทที่ดำเนินธุรกิจมานานแล้ว
และ ทำงานมาช่วงหนึ่งจำเป็นต้องมาทบทวน เป็นช่วงๆจะสามารถทบทวนกลยุทธ์ พร้อมสามารถสร้างความแข็งแรงให้กับธุรกิจเราได้และทันต่อการเปลี่ยนแปลงบนโลกสมัยใหม่ทุกวันนี้ได้นะครับ
Comments
Post a Comment