จุดแข็ง ( Strength )


จุดแข็ง ( Strength )

            ปัจจุบันกระแสการเปลี่ยนแปลงบนโลกใบนี้ เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วหลายต่อหลายธุรกิจ เกิดขึ้นมาใหม่ มีสินค้าและบริการที่ไม่เคยทีมาก่อนเกิดขึ้นจำนวนมาก ในขณะเดียวกันหลายๆธุรกิจล้มหายตายจากไปก็ไม่น้อยสาเหตุที่สำคัญของปัญหาที่เกิดขึ้นกับธุรกิจในทุกวันนี้ คือ การขาดการทบทวนในการทำงาน หรือ การวิเคาระห์งานที่เราทำ การทบทวนตัวตนเราเองหรือธุระกิจของเราควรทำอย่างสม่ำเสมอ
            ตัวเราเองนั้นไม่รู้ไม่เข้าใจในสถานะของธุระกิจเราเองนั้นมีบริษัทจำนวนมากที่มีปัญหาทางด้านนี้ ถึงขนาดเราจะต้องจ้างบริษัทอื่นมาช่วยเราวิเคาระห์กันเลยที่เดียว แต่สิ่งที่ดีที่สุดนั้นควรจะเกิดจากการทบทวนตัวเราเองและเกิดจากการถามปัญหาที่เราอย่างจะทราบจากลูกค้ากลุ่มเป้าหมายเราจะดีกว่า เพราะ ถ้าเราต้องจ้างบริษัทอื่นๆหรือที่ปรึกษามาวางแผนแก้ปัญหาให้นั้น บริษัทที่ปรึกษาที่เราจ้างมา ต้องมาหาคำตอบจากลูกค้าเราเช่นกันดังนั้น การที่เราจะแก้ไขปัญหาของบริษัทเราหรือธุรกิจเรานั้นควรกลับมา วิเคาระห์จุดแข็งของเราด้วยว่า เรานั้นมีจุดแข็งอะไร ลูกค้าเราทำไมจึงเลือกใช้บริการเรา และทำไมลูกค้าจึงซื้อเราซ้ำอีก
            จากการวิเคาระห์จุดแข็งเราสามารถวิเคาระห์จากปัจจัยแวดล้อมภายใน ดังนี้           
1.จุดแข็งทางการตลาด เช่น จุดแข็งในส่วนประสมการตลาด 4 P’s ,จุดแข็งในหน้าที่การตลาด ,จุดแข็งในการบริหารการตลาด
2. จุดแข็งด้านการเงิน เช่นเรามีแหล่งเงินทุนที่มากพอในการลงทุนในระยะยาว มีแหล่งเงินทุนที่สามารถหาเงินทุนสำรองได้
3. จุดแข็งด้านการผลิต การผลิตที่รวดเร็วมีเทคโนโลยีที่ดี มีวัตถุดิบดี มีสินค้ามีนวัตกรรมยากต่อการทำเรียนแบบ
4. จุดแข็งด้านบุคลากร มีพนักงานมืออาชีพ มีความชำนาณเฉพาะด้าน มีคนช่วยเหลือตลอด
5. จุดแข็งด้านอื่นขององค์กร
            การวิเคราะห์จุดแข็งนั้นไม่จำเป็นต้องเป็นบริษัทใหม่ที่เพิ่งเปิด หรือยังไม่เปิดเท่านั้น จำเป็นต้องทำทุกบริษัท ซึ่งบริษัทที่ดำเนินธุรกิจมานานแล้ว และ ทำงานมาช่วงหนึ่งจำเป็นต้องมาทบทวน เป็นช่วงๆจะสามารถทบทวนกลยุทธ์ พร้อมสามารถสร้างความแข็งแรงให้กับธุรกิจเราได้และทันต่อการเปลี่ยนแปลงบนโลกสมัยใหม่ทุกวันนี้ได้นะครับ

Comments

Popular posts from this blog

วิวัฒนาการของช่องทางการจัดจำหน่าย

คิดไม่ออกจะขายอะไรดี Inside - Out VS Outside – In ช่วยเราได้

Remind คือ อาวุธทางการตลาดฟรี ๆ